Armenia mua tên lửa chống tăng của Nga

Thứ Ba, 30/01/2018, 23:01
Hệ thống tên lửa chống xe tăng (ATGM) 9K129 “Kornet-E” của Nga đã được tham gia lễ diễu binh trong Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Armenia ở thành phố Gyumri, Thông tấn Armenia AZ News đưa tin hôm 30-1.

Tổ hợp tên lửa Kornet-E chống xe tăng được Nga cung cấp cho Quân đội Armenia từ khoản vay trị giá 200 triệu USD theo hợp động ký vào ngày 26-6-2015, AZ News đưa tin.

Tên lửa 9K129 có tốc độ siêu âm và tầm bắn từ 100 đến 5.500 mét (3500 mét nếu bắn trong đêm, các loại đạn tên lửa cải tiến có thể đạt tầm bắn tới 8.000-10.000 mét, cho phép tiêu diệt mục tiêu ở cự ly khá xa. Đạn được đẩy đi bởi một động cơ phản lực nhiên liệu lỏng.

Kornet sử dụng hệ thống điều khiển laser SACLOS (người Nga gọi là hệ thống điều khiển vô tuyến bán tự động bám sát đạn bằng hồng ngoại dùng phương pháp bắn 3 điểm, hay ngắn là hệ thống điều khiển bán tự động), tia laser được chiếu đến mục tiêu bởi xạ thủ, các mục tiêu cần phải liên tục được chiếu tia laser và một cảm biến ở phía sau cho phép tên lửa lái bám theo chùm tia laser đến mục tiêu. 

Hệ thống điều khiển có thể chống được các biện pháp chế áp điện tử của đối phương, nhiễu thụ động/chủ động, và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hoặc đêm. 

Mỗi đạn tên lửa mang một đầu đạn liều nổ kép HEAT với khả năng xuyên giáp RHA 1000–1200 mm ở sau giáp bảo vệ tích cực (ERA)], ngoài ra có thể dùng đầu đạn nhiệt áp để tiêu diệt các mục tiêu giáp mỏng, công sự và binh lực đối phương.

Quân đội Armenia sẽ sử dụng tên lửa Kornet-E để chống lại Azerbaijan. Hai quốc gia đang có tranh chấp khu vực Nagorno-Karabakh. Ảnh: AZ News

Theo AZ News, Armenia mua tổ hợp Kornet-E nhằm tăng cường khả năng chống lại quốc gia láng giềng Azerbaijan.

Hai quốc gia đang có tranh chấp khu vực Nagorno-Karabakh từ năm 1991 đến nay. Trong năm qua, các bên đã có những vụ đấu pháo dọc biên giới và khu vực Nagorno-Karabakh làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng.

Phạm Trúc
.
.
.