Anh sinh đôi của siêu tuần dương hạm Pyotr Veliky sắp tái xuất đại dương

Thứ Sáu, 18/01/2019, 11:16
Tàu tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov, người anh sinh đôi thuộc lớp tàu Kirov huyền thoại cùng tàu Pyotr Veliky, sẽ sớm được thử nghiệm trên biển sau cuộc đại nâng cấp.

"Việc nâng cấp tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov thuộc Đề án 1144.2M đang diễn ra. Giai đoạn đại tu và sơn thân vỏ đã hoàn tất. Con tàu dự kiến thử nghiệm trên biển vào năm 2020", TASS ngày 17-1 dẫn thông cáo do nhà máy đóng tàu Sevmash, nơi hiện đại hóa chiến hạm Đô đốc Nakhimov thông báo.

Siêu tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov.

Đô đốc Nakhimov là một trong bốn tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 1144 hay lớp Kirov, được Liên Xô biên chế ngày 30-12-1988. Nga tiến hành đại tu tàu Đô đốc Nakhimov từ năm 2014 và dự kiến đưa tàu này trở lại các hạm đội hải quân vào năm 2021.

Đô đốc Nakhimov có thiết kế tương đương với siêu chiến hạm Pyotr Veliky của Hạm đội Phương Bắc. Mỗi tàu có hệ thống vũ khí tương đương một hạm đội tàu chiến riêng lẻ, nên chúng được gọi là "siêu pháo đài nổi" trên biển trong suốt 3 thập kỉ qua.

Theo RT, Đô đốc Nakhimov sau khi trở lại sẽ hiện đại hơn tàu Pyotr Veliky nhờ việc được trang bị những hệ thống điện tử, thông tin liên lạc và vũ khí hiện đại nhất của Nga hiện nay. Trên tàu, chỉ có 4 lò phản ứng hạt nhân được giữ nguyên còn các hệ thống điều khiển sẽ đều được nâng cấp lớn.

Tên lửa Yakhont. Ảnh: Military-Today

Sau khi nâng cấp, Đô đốc Nakhimov sẽ có độ giãn nước tiêu chuẩn gần 20.000 tấn và khoảng 25.000 tấn khi mang đủ vũ khí. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ (trên 55,5 km/giờ) nếu chạy bằng lò phản ứng hạt nhân và khoảng 20 hải lý nếu chạy bằng động cơ diesel.

Bên cạnh đó, 20 ụ phóng tên lửa diệt hạm siêu thanh P-700 Granit trên tàu sẽ được thay thế bằng 70-80 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa hành trình Kalibr hoặc Yakhont, có tầm bắn và uy lực vượt trội trong khi kích cỡ lại nhỏ gọn hơn.

Tiếp đó, các tổ hợp tên lửa-pháo phòng không S-300F Fort với 12 giàn phóng và 96 quả tên lửa có thể vừa đánh trả mục tiêu trên không lẫn trên biển có thể được nâng cấp để trang bị những tên lửa đời mới nhất mà Nga đang triển khai trên S-300 và S-400 phiên bản mặt đất.

Thiện Minh
.
.
.