Mỹ đưa tàu tên lửa và oanh tạc cơ đến Trung Đông, chuẩn bị tấn công Syria

Chủ Nhật, 26/08/2018, 14:13
Nga cho biết tàu chiến mang tên lửa hành trình và oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ đã được triển khai tới Trung Đông, sẵn sàng tấn công Syria ngay khi có lệnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 25-8 cho hay, lực lượng Mỹ và đồng minh dường như đang chuẩn bị những cuộc không kích mới nhằm vào Syria, trong khi các tay súng phiến loạn từng bước dàn dựng một vụ tấn công hoá học để đổ lỗi cho chính quyền Damascus, RT đưa tin.

Oanh tạc cơ B-1 của quân đội Mỹ. Ảnh: BQP Mỹ

Theo quan chức Nga, Mỹ đã điều tàu tên lửa USS The Sullivans thuộc lớp Arleigh Burke đến vịnh Persians vài ngày trước, trong khi máy bay ném bom siêu âm Rockwell B-1 cũng đang nằm sẵn sàng chờ lệnh tại căn cứ không quân Al Udeid, Qatar.

Hôm 22-8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bất ngờ tuyên bố quân đội Syria có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hoá học, và trong trường hợp vụ tấn công này xảy ra, Mỹ sẽ phản ứng một cách rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định họ có bằng chứng rằng các tay súng thuộc nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra, đóng tại tỉnh Idlib của Syria đã mang 8 thùng chất độc hoá học đến gần thành phố Jisr al-Shughur cho mục đích tấn công khủng bố.

Ngoài ra, một lực lượng phiến quân khác cũng đã tới gần khu vực này, có nhiệm vụ phối hợp thực hiện nhiệm vụ giải cứu “nạn nhân”, nhằm đổ oan cho Chính phủ Syria, ông Konashenkov khẳng định.

Syria từng hai lần hứng các đòn không kích của Mỹ vì cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học vào tháng 4-2017 và tháng 4-2018. Tuy nhiên, Washington đến nay chưa đưa ra được bằng chứng nào cho các cáo buộc nói trên.

Trong nghi án vũ khí hoá học được sử dụng ở Đông Ghouta hồi tháng 4, các nhân chứng, gồm nhiều trẻ em cho biết vụ tấn công đã được dàn dựng bởi nhóm Mũ bảo hiểm Trắng (White Helmets) do phương Tây bảo trợ.

Thiện Minh
.
.
.