Ấn Độ mua của Nga 1.000 tên lửa săn tiêm kích sau vụ không chiến với Pakistan

Thứ Tư, 31/07/2019, 10:01
Nga thông báo cung cấp 1.000 tên lửa không đối không cho Ấn Độ để triển khai trên máy bay chiến đấu, trong bối cảnh phi đội của New Delhi thiếu hụt vũ khí trầm trọng.

Tên lửa và bom được lắp đặt trên tiêm kích Su-30 của Ấn Độ. Ảnh: IAF

"Chúng tôi đang tiến hành một hợp đồng bán tên lửa không đối không rất lớn do đối tác Ấn Độ, được ký cách đây không lâu. Đến 1.000 quả đạn các loại sẽ sớm được bàn giao cho Ấn Độ", Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga ngày 30-7 thông báo, TASS đưa tin.

Trước đó, truyền thông Ấn Độ nói rằng nước này đã chi khoảng 215 triệu USD mua 300 tên lửa đối không tầm ngắn tốc độ cao R-73E của Nga nhằm trang bị cho phi đội gần 300 chiếc tiêm kích hạng nặng Su-30MKI. Loại tên lửa này cũng có thể lắp cho phi đội tiêm kích Rafale mà nước này dự định mua của Pháp. 

R-73 có tầm bắn tối đa 30km, độ cao thấp nhất khi tác chiến là 300m. Tầm bắn của tên lửa đã được cải tiến qua nhiều phiên bản khác nhau và hiện đạt tầm xa nhất là 40km.

New Delhi cũng đặt mua nhiều tên lửa đối không tầm trung R-27 do Nga sản xuất, nhưng số lượng chưa được thông báo. Mẫu tên lửa này có tầm bắn 130 km, vận tốc tối đa 3.500 km/h.  R-27 được thiết kế nhằm phá hủy các mục tiêu trên không kể cả trong các điều kiện thời tiết bất lợi.

Ngoài hai tên lửa trên, Ấn Độ được cho là cũng sẽ mua mẫu tên lửa không đối không R-77, có tầm bắn 175km và hệ thống dẫn đường chủ động thông minh.

Ấn Độ gấp rút mua tên lửa không đối không nhằm bổ sung vào kho vũ khí đang thiếu hụt, nhất là sau khi không quân nước này bị chỉ trích vì mất một tiêm kích MiG-21 đời cũ trong trận không chiến quy mô lớn với Pakistan hồi cuối tháng 2. New Delhi gần đây thông báo triển khai dàn tiêm kích Su-30MKI tới sát biên giới phòng trường hợp xung đột nổ ra. 

Thiện Nhân
.
.
.