4 tiêm kích Mỹ bị đâm hỏng trên tàu sân bay ngoài khơi Iran

Thứ Năm, 22/08/2019, 10:34
Một máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye hạ cánh trượt xuống tàu sân bay USS Abraham Lincoln ngoài khơi Iran và đâm trúng 4 tiêm kích đậu trên boong, gây thiệt hại nặng.

Máy bay trinh sát E-2D hạ cánh xuống sàn tàu sân bay. Ảnh: Navytimes

Navytimes ngày 21-8 dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết sự cố xảy ra cách đây 2 tuần, khoảng 7h40 tối 9-8, khi máy bay cảnh báo sớm E-2D trở về tàu sân bay USS Abraham Lincoln ngoài khơi Iran sau chuyến bay nhiệm vụ.

Vào thời điểm tiếp xúc sàn tàu, chiếc E-2D không bắt trúng cáp hãm đà, buộc phi công tăng ga tối đa để cất cánh và thử hạ cánh lại. Tuy nhiên, khi tăng tốc, chiếc E-2D đã va phải 2 tiêm kích F/A-18 E/F Super Hornets khác trên boong.

"Các mảnh vỡ cũng văng trúng hai chiến đấu cơ khác và gây thiệt hại. Không có ai bị, chiếc E-2D Advanced Hawkeye cũng hạ cánh an toàn ở sân bay dự phòng (trong đất liền). Tất cả phi cơ hư hại đang được sửa chữa", thiếu tá Joshua Frey, quan chức hạm đội 5 Hải quân Mỹ nói.

Hải quân Mỹ sau đó xếp sự cố vào Nhóm A, nhóm nghiêm trọng nhất, tức là các tai nạn gây thiệt hại trên 2 triệu USD hoặc có thương vong về người. Đây là sự cố Nhóm A thứ 8 với quân đội Mỹ kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln được quân đội Mỹ triển khai đến biển Oman cách không xa Iran từ tháng 5 để gia tăng sức ép chống Iran. Washington từng dọa đưa tàu sân bay tiến vào Eo biển Hormuz, song bị Iran phản đối kịch liệt.

Trong khi đó, trinh sát cơ E-2D là phiên bản hiện đại nhất của dòng máy bay cảnh báo sớm E-2, được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay. Mẫu máy bay có các hệ thống radar hiện đại, giúp cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động quân sự cả trên không lẫn trên biển.

Thiện Minh
.
.
.