Nga trưng video khoảnh khắc oanh tạc cơ 'chạm mặt' tiêm kích Hàn Quốc

Thứ Tư, 24/07/2019, 09:33
Nga thông báo oanh tạc cơ của nước này bị tiêm kích Hàn Quốc cắt ngang đường bay nguy hiểm khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung với máy bay Trung Quốc.


Video oanh tạc cơ Nga bay trên biển Nhật Bản. Video: BQP Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23-7 chính thức công bố video ghi lại cảnh 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đang hoạt động trên vùng biển trung lập thuộc biển Nhật Bản, sau đó bị ít nhất 2 tiêm kích Hàn Quốc bám đuôi, theo Sputnik.

Trong video, các máy bay của Nga đang thực hiện tuần tra chung cùng oanh tạc cơ Xian H-6 của Trung Quốc. Các tiêm kích Hàn Quốc bay hộ tống ở khoảng cách xa. 

Trong thông báo trước đó cùng ngày, Nga xác nhận vụ chạm mặt giữa oanh tạc cơ nước này và tiêm kích Hàn Quốc, song nhấn mạnh các phi công đều "tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế" và "việc tuần tra được lên kế hoạch từ trước".

Moscow chỉ trích việc Hàn Quốc triển khai tiêm kích bay cắt mặt phi đội máy bay Nga, gây ra tình huống nguy hiểm.

Điện Kremlin thì khẳng định các chuyến bay chung với Trung Quốc là một phần chương trình hợp tác quân sự giữa 2 nước, dự kiến kéo dài ít nhất tới hết năm và "không nhằm chống lại các nước thứ ba".

Hàn Quốc sáng 23-7 thông báo họ phát hiện 3 máy bay Nga tiến vào vùng nhận dạng phòng không của nước này trên biển Nhật Bản và một chiếc đã đi vào vào không phận Hàn Quốc lúc 9h30 sáng, buộc Seoul điều chiến đấu cơ hộ tống và bắn cảnh cáo.

Thông báo của Hàn Quốc cho rằng máy bay Nga đã di chuyển vào không phận của Hàn Quốc gần quần đảo Dokdo 2 lần, mỗi lần kéo dài 3 phút. Mẫu máy bay đi vào không phận Hàn Quốc là mẫu cảnh báo sớm A-50.

Tuy nhiên, Moscow nói các máy bay Hàn Quốc chỉ thả pháo sáng chứ không bắn viên đạn nào. Nhóm máy bay Nga cũng hoạt động trên vùng biển quốc tế, cách nhóm đảo Dokdo/Takeshima do Hàn Quốc kiểm soát tới hơn 25 km.

Thiện Nhân
.
.
.