Người đội trưởng dân phòng luôn nêu cao tinh thần “hiệp sỹ”

Thứ Hai, 16/07/2018, 09:46
Do mang trong mình máu “hiệp sỹ”, “thấy chuyện bất bình chẳng tha”, anh Trần Hữu Tài đã cùng đồng nghiệp bắt hàng chục vụ đối tượng trộm, cướp, góp phần làm cho xã hội ngày càng bình yên.


Sau khi xuất ngũ năm 1992, Trần Hữu Tài về địa phương làm kinh tế và xây dựng gia đình. Năm 2002, anh tham gia Dân quân tự vệ khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và hiện được tín nhiệm làm Đội trưởng. Do mang trong mình máu “hiệp sỹ”, “thấy chuyện bất bình chẳng tha”, anh đã cùng đồng nghiệp bắt hàng chục vụ đối tượng trộm, cướp, góp phần làm cho xã hội ngày càng bình yên.

“Một lần vừa chập tối, khi đi tuần tra cùng anh em bảo vệ dân phố và dân phòng tự quản, anh nghe tiếng truy hô “cướp, cướp” trên đường B, thuộc khu phố 7 phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Ngay lập tức anh cùng anh em đuổi theo, bắt được 2 đối tượng cướp giật dây chuyền của một phụ nữ đi trên đường. Sau đó cả tổ làm thủ tục giao đối tượng cho Công an phường xử lý”, anh Tài nhớ lại.

Anh Trần Hữu Tài (thứ 2 từ phải sang) cùng Bảo vệ dân phố và Dân phòng tự quản khu phố 7 trực giữ gìn trật tự xã hội trên địa bàn.

Một lần khác, cũng vào ban đêm, khi cùng tổ tuần tra của khu phố đi tuần trên địa bàn, đến đường số 49 (khu phố 7), phát hiện một đôi thanh niên nam nữ đang ngồi trên chiếc xe máy dựng bên đường có biểu hiện nghi vấn, tôi yêu cầu xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra. 

Nghe người thanh niên đổ thừa bỏ giấy tờ ở nhà, tôi đề nghị về Công an phường làm việc thì đối tượng nam vùng bỏ chạy và nhảy xuống sông gần đấy hòng tẩu thoát. Linh tính đây là kẻ gian, tôi lao theo nhảy xuống sông bắt được đối tượng... 

Thực ra trước khi tiếp cận cặp “tình nhân” này, từ xa tôi thấy cả hai rất khả nghi. Thấy chúng tôi tiến đến gần, chúng giả bộ ôm nhau như tình nhân nhằm qua mặt. Tôi liếc nhìn ổ khoá xe máy thấy bị bung ra, dấu hiệu của việc bẻ ổ khoá nên tôi lập tức kiểm tra giấy tờ xe. 

Khi đưa đối tượng và chiếc xe về Công an phường thì các anh Công an cho biết có 2 nữ sinh mới đến tình báo mất chiếc xe này”, anh Tài say sưa kể lại một vài lần mình đã ra tay bắt đối tượng trộm, cướp.

Cũng rất nhiều lần anh Tài “thấy chuyện bất bình chẳng tha”, ra tay hành động chẳng khác một “hiệp sỹ” đường phố. Một lần trên đường đi làm về, thấy một thanh niên đứng bên đường hô “cướp, cướp”, anh liền dừng xe lại hỏi, được biết người này vừa bị 6 đối tượng cướp chiếc xe máy mới mua làm phương tiện chạy xe ôm. Lập tức anh kêu người thanh niên lên xe để anh chở đuổi theo. 

“Đến QL13 thì anh thanh niên phát hiện ra các đối tượng vừa cướp xe mình. Tôi tăng ga ép sát và đạp đối tượng đang điều khiển xe máy vừa cướp, làm tên này ngã xuống đường. Đối tượng lồm cồm ngồi dậy chạy bộ vào hẻm gần đấy thoát thân, để lại chiếc xe máy”, anh Tài nhớ lại...

Cách nay hơn tháng, một đối tượng ngáo đá cầm dao uy hiếp đòi cắt cổ một cô gái làm cô này ngất xỉu. Nhận được tin báo của người dân, anh Tài nhanh chóng đến hiện trường thuyết phục nhưng đối tượng không nghe, anh đã đánh lạc hướng và tước được con dao trên tay đối tượng và khống chế tên này giao cho Công an phường xử lý.

Ngoài việc tuần tra, truy bắt các đối tượng trộm, cướp, anh Tài còn kịp thời hỗ trợ bảo vệ hiện trường các vụ TNGT, đưa nạn nhân đi cấp cứu, tham gia chữa cháy, tích cực vận động người dân trong khu phố đóng góp làm đường. Như con đường số 39 (khu phố 7) trong khu anh ở trước đây xuống cấp, nhiều ổ gà, mùa mưa luôn ngập nước đi lại khó khăn, anh đã tự đi mua xà bần về đổ đường rồi đi từng nhà để vận động đóng tiền tráng nhựa. Mùa mưa này người dân có đường sạch đẹp để đi, không lo bị nước ngập như trước đây nữa.

Ông Nguyễn Xuân Trinh, Trưởng khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức nhận xét: 

“Anh Tài là người năng nổ, nhiệt huyết với công việc, anh không quản khó khăn cùng với các lực lượng Dân quân tự vệ và Dân phòng tự quản tăng cường trực và tuần tra nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Qua đó, anh đã bắt nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật, được các cấp tặng rất nhiều giấy khen đột xuất. Tham gia giữ gìn trật tự còn có ba của anh Tài là ông Trần Văn Na, hiện là Tổ trưởng Dân phòng tự quản khu phố 7. 

Hai cha con anh Tài rất nhiệt tình, tích cực không những trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT mà còn hỗ trợ chúng tôi nhiều việc khác, trong đó có tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường”.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết với hơn 10 năm công tác, anh Tài được các cấp tặng hàng chục bằng khen, giấy khen do có thành tích xuất sắc trong việc trấn áp tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Nhân Sơn
.
.