Đội trưởng dân phòng năng nổ

Thứ Tư, 23/12/2015, 08:03
Ở xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai mỗi khi nhắc đến thành tích trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương thời gian qua thì không ai không nghĩ đến ông Châu Hưng (60 tuổi), Đội trưởng Đội dân phòng xã. Năm 1994, ông Châu Hưng tình nguyện tham gia Đội dân phòng. Ít lâu sau, ông được giao giữ chức Đội trưởng cho đến nay.

Hằng đêm, dù không phải ca trực của mình, ông vẫn lên trụ sở để nắm tình hình, nhiều lúc gặp chuyện xảy ra, ông ở lại cùng anh em giải quyết xong rồi mới về. Đội dân phòng xã Phước Tân dưới sự dìu dắt của ông đã thật sự là một tập thể đoàn kết, trên dưới một lòng. Những ngày bình thường, anh em trực theo ca, những ngày lễ thì trực 100%, y như lực lượng vũ trang, mà anh em chẳng phiền hà bởi ông Hưng luôn gương mẫu, sẵn sàng hy sinh quyền lợi riêng tư để mọi người noi theo.

Ông Châu Hưng (đeo kính) trao đổi tình hình ANTT với Công an xã Phước Tân.

Trong 5 năm qua, ông Hưng không quản khó khăn, cực khổ, sẵn sàng đối mặt với bọn tội phạm. Ông cùng các thành viên dân phòng đã tham gia giải quyết tại chỗ hàng chục vụ mâu thuẫn, gây rối nhỏ trong nhân dân; nhắc nhở các hộ dân bảo quản tài sản, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập uống rượu khuya; ngăn chặn nhiều nhóm thanh niên tụ tập chuẩn bị hung khí đánh nhau; mua bán trái phép chất ma túy…

Điển hình chiều 4-7-2015, đội dân phòng nhận được tin báo của nhà chị Phạm Thị Hiên, ngụ tổ 20, ấp Tân Mai 2 bị kẻ gian đột nhập vào cửa hàng tạp hóa trộm 1 bịch bên trong có một số card điện thoại trị giá gần 4,1 triệu đồng. Ông Hưng cùng lực lượng Công an xã tiến hành truy xét bắt được đối tượng Đinh Quốc Hùng, 52 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, tạm trú ấp 1, xã An Hòa, TP Biên Hòa cùng tang vật khi Hùng đang trên đường tẩu thoát sau gần 1 giờ. Rạng sáng 9-1-2015, trong lúc tuần tra địa bàn ấp Tân Cang, ông Hưng cùng lực lượng Công an xã đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn đi xe máy trên đường nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Thấy Công an, 2 đối tượng phóng xe bỏ chạy về hướng quốc lộ 51. Tổ tuần tra đã truy đuổi và bắt được Phạm Anh Tuấn (45 tuổi) và Trần Thế Linh (34 tuổi), đều ngụ xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu). Tại cơ quan Công an, Linh và Tuấn khai vừa thực hiện 2 vụ trộm tài sản nhà dân trên địa bàn xã Phước Tân, gồm: 3 điện thoại di động và 1,7 triệu đồng tiền mặt.

Trung tá Nguyễn Văn Miên, Trưởng Công an xã Phước Tân cho biết: “Địa bàn xã Phước Tân rất rộng, nếu không có anh em dân phòng, nhất là người đội trưởng nhiệt tình và năng nổ như ông Hưng thì lực lượng Công an xã Phước Tân không sao cáng đáng nổi. Chính ông Hưng là người có khả năng đoàn kết, tập hợp anh em và đề ra kế hoạch hoạt động rất bài bản: tuần tra, trực gác, hỗ trợ Công an làm trật tự giao thông, chống lấn chiếm lòng đường để mua bán, họp chợ… Có ông Hưng, chúng tôi rất yên tâm”.

Với những thành tích trong tấn công trấn áp tội phạm, ông Châu Hưng đã được Giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Long Thành, TP Biên Hòa tặng nhiều giấy khen. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất mà cá nhân ông cùng tập thể đội dân phòng xã Phước Tân nhận được chính là sự tin yêu của bà con trong xã dành cho.

Mai Phương
.
.