Vượt qua lầm lỗi trở thành Đội trưởng dân phòng

Thứ Hai, 30/06/2014, 16:46
Xuất phát từ các lớp giáo dục cảm hóa đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, xã Tân Bình (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) thành lập mô hình “Quản lý, giáo dục những người có nguy cơ vi phạm pháp luật” vào giữa năm 2013 và bước đầu mang lại nhiều hiệu quả.

Những năm trước đây, ông Lương Vĩnh Học (ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình) thường xuyên có “thói quen” quậy phá, gây gổ với gia đình và hàng xóm mỗi khi có rượu vào. Sau một thời gian được cán bộ xã khuyên răn, cảm hóa, ông Học đã hiểu và từ bỏ “thói quen” xấu đó. Đến nay, ông Học còn là người gương mẫu trong việc phòng, chống tội phạm khi tham gia vào Đội dân phòng của ấp. Ông còn được anh em tín nhiệm bầu làm Đội trưởng. Ông Học tâm sự: “Thật sự, trước đây do tính tình mình nóng nảy, thiếu kiềm chế nên có hành động không hay với gia đình và bà con lối xóm. Nay mình thấy những việc làm như vậy là sai, thậm chí vi phạm pháp luật. Mình tự nhủ bản thân không để xảy ra những vụ việc như trước đây và cố gắng là người công dân gương mẫu”. Là Đội trưởng Đội dân phòng ấp Tân Hiệp, ông Học cùng với các thành viên trong Đội thường xuyên tuần tra giữ gìn ANTT địa phương, giáo dục những thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật để trở thành người công dân tốt. Từ đầu năm 2014 đến nay, Đội dân phòng ấp Tân Hiệp đã giải tán 5 trường hợp có dấu hiệu làm mất ANTT địa phương.

Ông Lương Vĩnh Học (giữa), Đội trưởng Đội dân phòng ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình.

Anh Phan Hoàng Thái cũng là thành viên của Đội dân phòng ấp Tân Hiệp. Gia đình chỉ có một mình anh. Cha mẹ bán nông sản ở chợ Tân Bình nên ít có thời gian bên cạnh. Do đó, trước đây, anh Thái thường xuyên gia nhập vào các tụ điểm ăn chơi làm mất ANTT. Thế nhưng, được gia đình, cán bộ xã kịp thời khuyên răn, anh Thái đã tỉnh ngộ và tham gia vào Đội dân phòng của ấp. Anh Nguyễn Thanh Dư, Trưởng Công an xã Tân Bình, cho biết: “Từ giữa năm 2013 đến nay, chúng tôi nắm được gần 100 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp uốn nắn, giáo dục các đối tượng này”. Từ gần 100 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật thì nay chỉ còn dưới 30 đối tượng. Những đối tượng đã có biểu hiện rất tốt trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước tại địa phương. Không chỉ các đối tượng có những hành vi nguy cơ vi phạm pháp luật được giảm xuống, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã Tân Bình đã ổn định

Đức Văn – N.Tân
.
.
.