Hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên đất Tây Đô

Thứ Hai, 24/12/2018, 11:41
Năm 2018, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục được duy trì và phát triển theo chiều sâu, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. 

Với vai trò nòng cốt trên lĩnh vực phòng chống tội phạm, Công an Cần Thơ đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động cả hệ thống chính trị, ban ngành, đoàn thể và nhân dân, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở.

Là cửa ngõ vào trung tâm TP Cần Thơ, phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng), đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh với nhiều dự án nhà ở, khu dân cư, bến xe; nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn; có tuyến Quốc lộ đi qua, nên tình hình ANTT trên địa bàn từng lúc còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy… 

Để đảm bảo ANTT, Công an phường Hưng Thạnh chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo 138 phường xây dựng, thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo ANTT nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 

Cảnh sát khu vực 3 (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn qua hệ thống “Camera an ninh”.  

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 phường Hưng Thạnh, chia sẻ: “Chúng tôi xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn phường. Với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo, chúng tôi thường xuyên tổ chức họp đánh giá tình hình, cũng như tổ chức tuyên truyền trong nhân dân nắm và cảnh giác với các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm”. 

Còn Đại úy Trần Thành Thơ, Phó trưởng Công an phường Hưng Thạnh, cho biết: “Công an phường đã tham mưu xây dựng một số mô hình bảo đảm ANTT được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, như: mô hình camera an ninh; nghiệp đoàn xe mô tô khách giữ gìn an ninh trật tự… Bên cạnh đó, Công an phường còn tham mưu cho UBND phường xây dựng, củng cố đội ngũ Ban bảo vệ dân phố, Tổ tự quản góp phần hỗ trợ cho lực lượng Công an trong giữ gìn ANTTT ở địa phương”… 

Cũng như nhiều chốt ANTT khác, chốt ANTT ở Khu vực 2 từ khi đi vào hoạt động đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Có được sự chuyển biến này là nhờ các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố thường xuyên duy trì tuần tra canh gác cả ngày lẫn đêm, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc có liên quan đến ANTT, như: trộm cắp, tụ tập nhậu nhẹt, đánh nhau gây mất ANTT. 

Ban Bảo vệ dân phố phường Cái Khế, trao đổi với Công an phường về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.      

“Trước là nhà tôi còn nhiều đất trống, cỏ mọc um tùm. Trước đây, TNXH, trộm cắp, thanh niên tụ tập gây mất ANTT thường xuyên diễn ra. Nhưng từ khi có chốt bảo vệ ở đây, hàng đêm có anh em bảo vệ dân phố đi đi tuần thì tình hình trộm cắp, thanh niên tụ tập giảm hẳn”, ông Nguyễn Thanh Chung (ngụ KV2, phường Hưng Thạnh) cho biết. 

Bên cạnh việc củng cố xây dựng đội ngũ bảo vệ dân phố mạnh, Công an phường Hưng Thạnh còn tham mưu xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo phòng chống tội phạm hiệu quả, trong đó có mô hình camera an ninh. Từ một vài chiếc lúc đầu, đến nay, qua vận động, toàn phường có 700 camera an ninh được lắp đặt. Hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng Công an triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự. 

Anh Nguyễn Thành Nhân (ngụ KDC Hồng Loan, phường Hưng Thạnh), nói: “Khi Công an phường đến vận động lắp đặt camera tôi ủng hộ ngay. Việc lắp đặt camera an ninh không chỉ bảo vệ tài sản cho mình, cho bà con trong khu vực, mà còn giúp phát hiện, xử lý những đối tượng, thành phần không tốt”…

Khi thành phố lên đèn, anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Ban bảo vệ dân phố phường Cái Khế (quận Ninh Kiều), lại cùng các thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố và cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an phường Cái Khế xuống tuần tra ở địa bàn dân cư. Đó cũng là công việc mà hơn 15 năm nay anh Tuấn và các cộng sự của mình chung tay góp sức.

Các thành viên nghiệp đoàn xe ôm phường Hưng Thạnh (quận cái Răng), thực tập sơ cứu người bị tai nạn giao thông. 

“Ngoài việc duy trì thường xuyên công tác tuần tra đảm bảo ANTT, lực lượng Bảo vệ dân phố chúng tôi còn tham gia cảm hóa giáo dục gần 10 người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Đây là công việc đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, lấy tình yêu thương, sự hướng thiện để cảm hóa, giúp họ xóa bỏ mặc cảm lầm lỗi, không quay về con đường cũ, trở thành người có ích” – anh Tuấn cho biết. 

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng ủy, chính quyền địa phương, Công an phường Cái khế đã xây dựng Ban Bảo vệ dân phố theo Nghị định 38 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố với các quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, quy tắc hoạt động và chế độ chính sách của Ban Bảo vệ dân phố. Theo đó Ban Bảo vệ dân phố có trách nhiệm nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Hiện, Ban Bảo vệ dân phố phường Cái Khế có 13 thành viên với đủ thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau. Ở họ có điểm chung là sự nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc cho dù công việc vất vả, phụ cấp còn ít ỏi. Những năm qua, Bảo vệ dân phố phường Cái Khế đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp quản lý, cảm hóa giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư…

Năm 2018, xã Trường Long (huyện Phong Điền) không xảy ra trọng án, phạm pháp hình sự, TNXH giảm sâu. Có được kết quả này là do Công an xã đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo ban ngành đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng các mô hình dân vận khéo về phòng chống tội phạm phù hợp với địa phương. Buổi thực tập tình huống ANTT tại “Tổ phòng chống tội phạm – cổng rào ANTT”  trên địa bàn Ấp Thọ 2A, xã Trường Long được người dân tích cực hưởng ứng. 

Công an thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Cần thơ), tặng móc khóa an ninh cho người dân trên địa bàn. 

Tình huống giả định có 2 đối tượng trộm chó đang trên đường chạy trốn. Nhận được tin báo, người giữ cổng rào nhanh chóng dùng mõ tre báo động, hạ cổng rào, điện báo cho Công an đến hỗ trợ truy bắt. Dù chỉ là buổi thực tập nhưng bà con tham gia rất nhiệt tình nhằm ứng phó kịp thời khi có tội phạm xảy ra. 

Ông Trần Văn Trãi, thành viên Tổ phòng chống tội phạm Ấp Thọ 2A, hào hứng: “Từ khi có cổng rào ANTT, tình hình trộm cắp vặt, trộm chó… gần như không còn. Bà con đồng lòng quyết tâm phòng ngừa, trấn áp tội phạm thì không phải lo lắng tài sản bị mất nữa”. Cũng ở xã Trường Long, bà con nhắc nhiều đến mô hình “Vì ngày mai tươi sáng”, bởi ý nghĩa nhân văn của nó. Không chỉ phòng ngừa tội phạm, mô hình còn tạo điều kiện cho những người tha tù về địa phương sớm hoàn lương. 

Anh Võ Văn Linh (ngụ ấp Trường Thuận) là một trong những trường hợp như vậy. Sau khi về địa phương, anh Linh được hỗ trợ vay 15 triệu đồng mua một máy để đi cưa cây thuê. Do là địa bàn có nhiều hộ trồng cây ăn trái nên anh Linh làm không hết việc, mỗi tháng thu nhập ổn định từ 7 đến 9 triệu đồng…

Hiện, Cần Thơ có 35 mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực bảo đảm ANTT hiệu quả; 49 Ban bảo vệ dân phố với gần 1.700 thành viên; 540 Tổ tuần tra nhân dân với 4.300 thành viên… được xây dựng và củng cố. Lực lượng Công an, Quân sự phối hợp thực hiện trên 40.000 cuộc tuần tra canh gác. Qua đó, phát hiện giải tán hàng trăm đối tượng tụ tập đêm khuya, gây mất ANTT. Qua phát động, người dân đã cung cấp trên 2.100 nguồn tin có giá trị  giúp lực lượng Công an các cấp phát hiện, bắt giữ trên 2.000 đối tượng.

Văn Đức
.
.