Bí thư Đoàn phường và vai trò cảm hóa thanh, thiếu niên hư

Chủ Nhật, 11/10/2015, 09:10
Anh Hồ Tấn Phước (SN 1983, trú tổ 31, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) trẻ nhất trong “top 10” tấm gương tiêu biểu được UBND TP Đà Nẵng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 2005 – 2015.

Bằng trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng động của một Bí thư Đoàn phường, anh đã có những việc làm thiết thực để cảm hóa, nâng đỡ những thiếu niên lầm lỗi, góp phần giữ gìn bình yên địa bàn…

Thực hiện Chỉ thị 24/CT của Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nại Hiên Đông nhận cảm hóa, giáo dục 17 em.

Với vai trò Bí thư Đoàn phường, Phước phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bí thư các chi đoàn; tổ chức khảo sát nguyện vọng của từng em và gia đình. Đồng thời, liên hệ với các cơ sở sản xuất, gia công giới thiệu cho các em học nghề; mở những chiến dịch tình nguyện hè, vui chơi giải trí... để thu hút các em tham gia. “Cái khó là bản thân các em và gia đình thường mặc cảm. Vì thế, mình cần trao đổi chân tình, động viên để “đả thông tư tưởng”.

Bên cạnh, chính sách hỗ trợ của UBND TP Đà Nẵng cũng phát huy hiệu quả tốt trong việc giúp đỡ các em đóng phí học nghề, mua phương tiện, dụng cụ lao động”, Phước tâm sự. Đến nay, trong số các em do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nại Hiên Đông nhận cảm hóa, giúp đỡ, có 16 em tiến bộ, có em đi học trở lại, có em học nghề, nhiều em tích cực tham gia phong trào Đoàn ở địa phương.

Điển hình như 2 em Đặng Văn T. (19 tuổi) và Đặng Văn D. (18 tuổi). Gia cảnh khó khăn, các em học hành dở dang, mê chơi game, bị bạn bè xấu rủ rê, xúi giục nên đã trộm cắp và bị bắt. Nhận cảm hóa, giúp đỡ T. và D., Phước luôn theo dõi sát các em, vừa động viên, vừa răn đe, giáo dục.

Khi thấy các em tiến bộ, Phước phối hợp cùng anh Trần Văn Tân, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khu công nghiệp, xin  cho T. vào làm công nhân Công ty Giày da Hữu Nghị; giới thiệu cho D. học nghề tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên kỹ thuật hướng nghiệp dạy nghề Sơn Trà. Hiện nay, T. và D. đã có thu nhập ổn định từ chính sức lao động của mình…

“Mấy năm gần đây, rất mừng là số lượng các em thanh, thiếu niên chậm tiến giao cho Đoàn phường giúp đỡ ngày càng giảm. Đoàn phường đang tiếp tục triển khai Chỉ thị 37/CT về cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các thanh, thiếu niên sử dụng ma túy. Việc làm này, chúng tôi có sự hỗ trợ rất tích cực từ Công an phường Nại Hiên Đông…”, Phước cho biết thêm.

Để giảm thiểu tình trạng thanh, thiếu niên hiểu biết pháp luật kém dẫn đến vi phạm, Phước còn thực hiện tốt các “Phiên tòa giả định” do Quận Đoàn Sơn Trà phát động. Mỗi tuần, Phước tổ chức một “phiên tòa” ở một khu dân cư. Toàn phường có 15 khu dân cư, Phước lên lịch “làm” cuốn chiếu, liên tục. Hoạt động này duy trì được 3 năm và phát huy hiệu quả khi số lượng thanh, thiếu niên hư, chậm tiến ngày càng giảm dần, góp phần nâng cao ý thức pháp luật của người dân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư, anh Phước đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng tặng Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp vì cuộc sống cộng đồng”…

Sông Hoài
.
.