Bí thư Đoàn và kỷ niệm về một chuyên án đẫm tình người

Thứ Sáu, 27/03/2015, 10:59
Tốt nghiệp Học viện An ninh, Thượng úy Nguyễn Tiến Luật (32 tuổi) đầu quân tại Đội hình sự, Công an thành phố Hòa Bình rồi về làm trinh sát Phòng An ninh điều tra của Công an tỉnh Hòa Bình. Ở môi trường công tác nào anh cũng nỗ lực phấn đấu, lập công xuất sắc, được Bộ Công an, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen và giấy khen. Năm 2013, anh vinh dự được chọn là một trong 3 đại biểu tham gia Liên hoan thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần 2.

Phòng An ninh điều tra có chức năng điều tra án xâm phạm an ninh quốc gia nên làm trinh sát ở đây có những khó khăn rất đặc thù.

Là một trinh sát, Thượng úy Nguyễn Tiến Luật đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong công tác phòng ngừa, cũng như điều tra, khám phá các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia.

Trong tất cả các vụ án mà anh được giao thụ lý, anh đều lập kế hoạch điều tra vụ án chung và kế hoạch điều tra cụ thể, tiến hành bắt, tạm giữ, tạm giam đối tượng phạm tội, không để xảy ra sai sót dẫn đến oan, sai.

Trong các vụ án trực tiếp tham gia điều tra, Thượng úy Nguyễn Tiến Luật nhớ nhất là vụ bóc gỡ một đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc tại phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện cháu Trần Văn Tuấn, 4 tuổi, bị chính mẹ đẻ là Trần Thị Hương, 35 tuổi, thông đồng với đối tượng Bùi Thị Mẹo đem bán sang Trung Quốc...

Được lãnh đạo đơn vị giao thụ lý điều tra vụ án này, Thượng uý Luật rất trăn trở. Hình ảnh cậu bé bụ bẫm, thơ ngây giờ không biết phiêu bạt nơi nào trên đất khách khiến anh đặt ra mục tiêu phải làm rõ vụ án này và tìm bằng được cháu bé về cho gia đình.

Anh và các trinh sát, điều tra viên Phòng An ninh điều tra phải hàng chục lượt đi lại với quãng đường hàng chục ngàn kilômét để làm việc với các đơn vị nghiệp vụ của Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh và Đồn Công an Biên phòng Đồng Tông, Cục Công an TP cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Đoàn viên Công an tỉnh Hòa Bình tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Hành trình tìm kiếm cháu bé cực kỳ gian nan và nhiều lúc tưởng như vô vọng, vì sau khi bị bán sang Trung Quốc, cháu Tuấn còn tiếp tục bị bán qua hai chủ nữa và bán cách địa điểm ban đầu vào sâu nội địa nước bạn tới 500km.

Không nản chí, anh và các trinh sát tiếp tục lặn lội nhiều chuyến công tác sang nước bạn để phối hợp rà soát từng manh mối dù là nhỏ nhất.

Sau 4 tháng trời ròng rã tìm kiếm, chuyên án đã kết thúc thắng lợi, các anh đã phối hợp với Công an nước bạn tìm được cháu Tuấn đang làm con nuôi cho một gia đình ở huyện Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Cuộc giải cứu thành công, cháu Tuấn được đưa về Hoà Bình trao cho bác ruột nuôi, Trần Thị Hương và Bùi Thị Mẹo phải ra tòa lĩnh án về tội mua bán người.

Thượng uý Nguyễn Tiến Luật còn là một người năng nổ, sôi nổi trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Năm 2013, anh được Ban Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm là Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác quần chúng, Bí thư đoàn Công an tỉnh Hòa Bình.

Ở cương vị mới, người thủ lĩnh của tuổi trẻ Công an tỉnh Hòa Bình này lại tiếp tục phát huy năng lực và sở trường công tác.

Đặc biệt, khi có đợt tăng cường cán bộ củng cố toàn diện hai xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, anh đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Đội thanh niên tình nguyện, thực hiện “3 cùng” tại địa bàn nóng bỏng về ma tuý này.

Chính những nỗ lực của tuổi trẻ lực lượng Công an đã làm cho dân hiểu, dân tin, dân ủng hộ giúp đỡ lực lượng Công an, từng bước hạ nhiệt điểm nóng ở Hang Kia, Pà Cò.

Gần đây nhất, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với đoàn thanh niên của huyện Đà Bắc xây dựng mô hình “Vườn cây thanh niên” tạo việc làm giúp dân xóa đói giảm nghèo; đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng con đường huyết mạch liên xã, thúc đẩy sự phát triển của huyện Đà Bắc...

Hoàng Hòa
.
.