Nức lòng "Việt Nam đại yến" đãi phóng viên quốc tế

Thứ Sáu, 01/03/2019, 08:56

Đặc thù nghề phóng viên là "xê dịch", đôi khi họ quên ăn, thậm chí là bỏ ăn vì tác nghiệp. Tuy nhiên, để hỗ trợ tối đa công tác hậu cần sau những dòng tin kịp thời đó, Hà Nội đã mở "đại yến" tại Trung tâm Báo chí quốc tế với hàng chục món đặc sản, phục vụ riêng cho các phóng viên đưa tin Thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Phở Thìn, bánh khúc cô Lan hay bún thang bà Ẩm là ba trong số rất nhiều món ăn tại "đại yến" của Trung tâm Báo chí quốc tế được các phóng viên tấm tắc khen ngợi. Không chỉ đảm bảo tiêu chí phục vụ nhanh, gọn, đủ chất và an toàn, những món đặc sản này còn nổi tiếng đất Hà thành bởi đã có từ rất lâu đời. 

Quầy buffet cùng nhiều món đặc sản Hà thành được phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế. 

Bà Bùi Thị Hương Thủy, Phó phòng Quản lý di sản, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội chia sẻ, các món ăn được giới thiệu trong không gian ẩm thực Hà Nội ở Trung tâm Báo chí quốc tế phải đạt tiêu chí hàng đầu là an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng gợi ý nên phục vụ các món mà bạn bè quốc tế đã biết đến và khen ngợi.

Đặc biệt, là đại diện cho nền ẩm thực nước nhà, các món ăn được lựa chọn phải có uy tín và có truyền thống lâu đời. Ví dụ, bún thang bà Ẩm là đời thứ ba, phở Thìn là đời thứ ba. Lịch sử, nguồn gốc, quy trình, nguyên liệu đã rất rõ ràng uy tín và đã được kiểm nghiệm qua thời gian. 

1. Bún thang bà Ẩm

Gian ẩm thực bún thang bà Ẩm. 

Về "gia tộc ẩm thực" bún thang bà Ẩm, cụ Đàm Thị Ẩm (SN 1930) là đời thứ 2 theo nghề nấu bún thang. Mẹ của cụ Ẩm từng là chủ quán bún thang đầu thế kỉ XX ở chợ Đồng Xuân. Sau này cụ Ẩm truyền lại nghề cho con trai là Đoàn Văn Lai. 

Anh Lai hiện mở một hàng ăn trên phố Cửa Nam, Hà Nội. Được biết, nguyên liệu để chế biến ra món bún thang bà Ẩm phải được tuyển lựa kỹ càng để giữ đúng hương vị bún thang truyền thống. Món ăn này cũng được chế biến vô cùng cầu kỳ.

Anh Lai cho biết: "Trung bình mỗi ngày cửa hàng phục vụ từ 900-1.300 bát bún thang, trong buổi trưa 27-2, dù đã chuẩn bị 500 bát nhưng vẫn không đủ phục vụ phóng viên. Anh bày tỏ dù tất cả vất vả, nhưng mọi người rất vui vì đây là cơ hội hiếm có để giới thiệu ẩm thực Việt Nam ra thế giới". 

2. Bánh khúc cô Lan 

Bà Lan, chủ cửa hàng bánh khúc “cô Lan” chia sẻ, phóng viên Việt Nam, phóng viên nước ngoài đều rất thích món bánh khúc. Trong ngày đầu tiên mở cửa Trung tâm Báo chí quốc tế, bà đã phục vụ được gần một nghìn suất. "Hình như các phóng viên chuẩn bị đi đâu tác nghiệp nên từ nãy giờ toàn gói bánh khúc mang đi”, bà Lan nói.

Trong ngày đầu tiên, bà Lan đã phục vụ gần 1.000 gói bánh khúc cho các phóng viên. 

Bật mí về khâu chế biến, bà Lan chia sẻ rằng, bánh khúc là món ăn giản dị nhưng từng khâu chuẩn bị phải thật kỹ càng và tinh tế. Gạo nếp làm bánh khúc được lựa chọn kỹ từ loại ngon nhất, lá khúc sau khi rửa sạch sẽ được giã nhỏ, trộn cùng với bột nếp để làm vỏ bánh. Nhân bánh gồm đậu xanh được đồ lên, giã nhuyễn cùng với thịt lợn ba chỉ thái miếng, được tẩm ướp gia vị và hạt tiêu. 

Phần bánh (gồm nhân đậu xanh - thịt và vỏ bột nếp) sẽ được rải một lớp gạo nếp bên ngoài và đồ lên, trong nồi luôn có rải lớp lá chuối xanh cho thơm. Khi xôi chín sẽ được đưa vào nồi đất lớn để giữ nhiệt trước khi được gói lại nóng hổi và thơm mùi lá dong, lá chuối. Bánh khúc ăn kèm chút muối vừng rất hợp. 

"Về chi phí cho sự kiện này, trước mắt là ủng hộ thành phố, đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự khi được phục vụ trong một sự kiện lớn như vậy. Nhờ đó mà các món ăn Việt, đặc biệt là những món mang hương vị Hà Nội xưa có cơ hội được thế giới biết đến nhiều hơn", Bà Lan phấn khởi nói. 

3. Phở Thìn 

Bát phở Thìn chất lượng và nóng hổi phục vụ các phóng viên tác nghiệp. Ảnh: kenh14. 

Món Phở nổi tiếng thế giới của Việt Nam được phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế là thương hiệu Phở Thìn của đất Hà Thành. Được mở ra từ năm 1965, mỗi ngày, địa chỉ 61 Đinh Tiên Hoàng vẫn luôn đông tấp nập cho đến tận bây giờ. 

Chia sẻ với phóng viên về câu chuyện của thương hiệu, đại diện của Phở Thìn cho hay: "Trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc phải chuyển qua bán phở gà nhưng thật may là sau đó, gia đình vẫn tiếp tục giữ nghề bán phở bò. Từ khâu chọn nguyên liệu cho đến chế biến đều được thực hiện một cách cẩn thận, kỹ lưỡng để tạo nên bát phở thơm ngon, ngọt nước". 

Bên cạnh các món ăn truyền thống, khu ẩm thực của Trung tâm Báo chí quốc tế còn có buffet do các đầu bếp của Trung tâm hội nghị quốc gia phụ trách và những hộp cơm đặc biệt dành cho các phóng viên. 
H.Chi - L.Đan
.
.
.