Bật mí quà tặng phóng viên đưa tin Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Năm, 28/02/2019, 17:07
Không chỉ là các món đặc sản hay những chuyến du lịch trải nghiệm miễn phí, các phóng viên đưa tin về Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội còn được nước chủ nhà gửi tặng tận tay những món đồ lưu niệm mang giá trị văn hóa và tính thẩm mỹ cao. 
Bộ tem chào mừng là một trong những món quà Việt Nam gửi tặng các phóng viên tác nghiệp sự kiện Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội. 

Sau chuỗi ngày tác nghiệp về sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội, hơn 3.000 phóng viên tới từ các hãng thông tấn trong và ngoài nước chắc hẳn đã gặt hái được tương đối "chiến lợi phẩm" là những hình ảnh, tin bài nóng và tin cậy đưa tới độc giả toàn cầu.

Nắm được tinh thần là phải trực chiến liên tục, nước chủ nhà Việt Nam đã dành tặng các phóng viên đưa tin về sự kiện này những món quà ý nghĩa bao gồm: Bộ tem chào mừng hội nghị và một chiếc trống đồng gốm, để kỷ niệm dịp họ tới Việt Nam tác nghiệp và góp phần quảng bá hình ảnh "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình", thay cho lời cảm ơn chân tình nhất. 

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức phát hành bộ tem "Chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội". Tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ 26-2-2019 đến ngày 31-12-2020.
 Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Du và Tô Minh Trang - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế bao gồm: 1 mẫu có giá mặt 4.000đ, khuôn khổ 43mm x 32mm và 1 blốc tem với khuôn khổ 222mm x 114mm. 

Điểm nhấn của mẫu tem là hai bàn tay mang lá cờ của hai nước Mỹ - Triều bắt chặt vào nhau, trên nền hàng tre Việt Nam. Bên trái là hình ảnh quốc kỳ Việt Nam và Khuê Văn Các, biểu tượng của thủ đô Hà Nội, cùng những cánh chim mang thông điệp hoà bình và dòng chữ "partnership for sustainable peace" (đối tác cho nền hoà bình bền vững).

Với ngôn ngữ riêng hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin, mẫu tem nhỏ này sẽ góp phần truyền tải mạnh mẽ thông điệp "Việt Nam - điểm đến an toàn thân thiện"; "Hà Nội - thành phố vì hòa bình" tới bạn bè, cộng đồng quốc tế. Đồng thời khẳng định vai trò của một quốc gia thành viên Liên Hợp quốc có trách nhiệm và là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển.

Một phần quà lưu niệm khác được Chủ tịch Tp.Hà Nội gửi tới các phóng viên nhân dịp này chính là mô hình trống đồng Đông Sơn được chế tác bởi các nghệ nhân làng gốm Chu Đậu (Hải Dương).

Mô hình của chiếc trống đồng này có hình dáng cân đối, hài hòa, được trang trí hoa văn đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn với niên đại gần 3000 năm. 

Sản phẩm được vẽ thủ công dưới men chia làm ba phần. Phần mặt trên chính diện vẽ họa tiết hoa văn hình học và hoa văn hiện thực bao gồm người hay động thực vật. Đây là chủ đề mà người xưa muốn gửi gắm vào đó những suy nghĩ tâm tư, ước nguyện của mình về cuộc sống ấm no hạnh phúc. Ở chính giữa là ngôi sao 14 cánh tượng trưng là mặt trời ước vọng của cư dân trồng lúa nước, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng quanh năm tươi tốt. 

Phần thân và phần chân được trang trí hình người cổ và chim Lạc Việt, thể hiện cho hào khí Đông A, tinh thần quật cường cũng như văn hóa tín ngưỡng của người Việt. 

Được biết, đây là sản phẩm độc quyền của Hà Nội gắn liền với sự kiện Hà Nội đăng cai giải đua ô tô Công thức 1 (Formula One - F1). Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hy vọng, khi giải đua diễn ra vào tháng 4-2020, các phóng viên quốc tế sẽ quay lại Hà Nội tham gia sự kiện này. 


H.Chi - B.Linh - C.Trung
.
.
.