Báo Hàn: Người Hà Nội "không vội vã" nhưng mang tâm thế đầy tự hào

Thứ Tư, 27/02/2019, 10:40

Yonhap ngày 27-2 đưa tin, trong khi các quan chức Chính phủ Triều Tiên, Mỹ và Việt Nam đang bận rộn chuẩn bị những khâu cuối cùng cho sự kiện mang tính bước ngoặt là Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, thì những người dân Hà Nội vẫn tiếp tục công việc hàng ngày "không vội vã", nhưng mang một tâm thế đầy tự hào.


Yonhap cho biết, mọi góc phố, con đường của Hà Nội những ngày này đều rất nhộn nhịp cờ hoa chào đón Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2, các đoàn xe tháp tùng tiền trạm hay các đội cảnh sát bảo vệ, cơ động hoạt động 24/24 nhằm bảo đảm an ninh tuyệt đối cho sự kiện ngoại giao quan trọng này. 

Thế nhưng, những người dân địa phương, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội tỏ ra không hề vội vã. Họ vẫn chăm chỉ đi làm như những ngày bình thường, tuy nhiên với một tâm thế hoàn toàn khác.

Người Hà Nội tự hào khi Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2 tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: CAND online. 

"Tôi không biết nhiều về chính trị, nhưng thật tốt khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2 được tổ chức tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng điều này rất quan trọng", Phương (33 tuổi), một công dân Hà Nội trả lời phỏng vấn Yonhap. 

Những công dân dành sự quan tâm nhiều hơn đến chính trị thì bày tỏ rằng, họ tin việc Mỹ và Triều Tiên lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức sự kiện ngoại giao quan trọng này đại diện cho sự ghi nhận toàn cầu về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong suốt những năm qua, bao gồm tăng trưởng kinh tế thông qua cải cách đổi mới và các nỗ lực vì hòa bình. 

Một nhân viên thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội cho hay, thế hệ những người đáng tuổi ông, bà ở Việt Nam hay nhắc tới mối quan hệ truyền thống và tình cảm sâu đậm với Triều Tiên. Trong số họ có những người trước đây đã từng được cử sang Bình Nhưỡng để học tập. 

Không chỉ dư luận quốc tế mà nhiều người dân địa phương cũng mong muốn rằng, Việt Nam sẽ là một hình mẫu để Bình Nhưỡng tham khảo. Bình thường hóa quan hệ với Mỹ và mở cửa nền kinh tế sẽ mang đến một tương lai hứa hẹn với Triều Tiên.

Linh Bùi
.
.
.