Nhiều đơn thư khiếu nại yêu cầu giải quyết vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Chủ Nhật, 20/08/2017, 15:48

Hội người họ Nguyễn Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Phước tộc tại Huế và nhiều cá nhân đã có đơn thư khiếu nại việc san ủi mộ bà Tài Nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức để làm bãi đỗ xe gửi đến Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTT&DL.

Chiều 20-8, tin từ Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL) cho biết, Cục vừa có Văn bản số 549/DSVH-DT do Cục trưởng Nguyễn Thế Hùng ký ngày 15-8-2017 về việc chuyển đơn thư khiếu nại của công dân gửi Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên- Huế xem xét trả lời và giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo đó, đến ngày 31-7, Cục Di sản văn hóa đã nhận được các đơn thư của bà Công Tôn Nữ Trí Huệ (trú xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế); Hội đồng dòng tộc Nguyễn Bặc toàn quốc; dòng tộc Nguyễn Phước Nha Trang; Hội người họ Nguyễn Việt Nam và của Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Phước tộc tại Huế với nội dung khiếu nại việc san ủi mộ bà Tài Nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức để làm bãi đỗ xe.

Sau khi nghiên cứu các nội dung đơn thư, Cục Di sản văn hóa chuyển đơn thư đến Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên- Huế để xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị theo quy định pháp luật; kết quả giải quyết đơn thư gửi về Cục Di sản văn hóa để tổng hợp, báo cáo Bộ VHTT&DL.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tại Huế và nhiều cá nhân đã gửi đơn khiếu nại về việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi đến Cục Di sản văn hóa.

Trước đó, ngày 19-7, Bộ VHTT&DL cũng đã có văn bản gửi Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên- Huế nêu ý kiến về hướng giải quyết liên quan đến vụ việc san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức. 

Theo đó, Bộ đề nghị Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên- Huế làm việc với Trung tâm BTDT Cố đô Huế, cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc để có phương án thích hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. 

Trong trường hợp cần thiết, có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức-Đồng Khánh trên cơ sở đảm bảo hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và sự đồng thuận giữa các bên.

Tấm bia đá lăng mộ vợ vua Tự Đức được con cháu Nguyễn Phước tộc tìm thấy tại khu vực dự án bãi đỗ xe.

Tuy nhiên từ đó đến nay, Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên- Huế vẫn chưa tổ chức làm việc với Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tại Huế và các cơ quan chuyên môn theo đề nghị của Bộ VHTT&DL.

Trước đó, như Báo CAND đã thông tin, trong quá trình san ủi mặt bằng thi công dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức-Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế), người dân địa phương đã phát hiện đơn vị thi công san ủi một ngôi mộ cổ. 

Sau nhiều ngày tìm kiếm, con cháu Nguyễn Phước tộc tại Huế đã tìm thấy tấm bia đá, qua đó khẳng định đây là lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức.


Anh Khoa
.
.
.