Nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Hai, 22/02/2016, 20:12
Tại Nhà rông văn hóa thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ngày 22-2, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghệ thuật trình diễn “trống đôi, cồng ba, chiêng năm”.

Đây là bộ nhạc cụ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Ba Na và dân tộc Chăm ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh nói riêng và cộng đồng các dân tộc thiểu số của tỉnh Phú Yên nói chung. Sự kết hợp hài hòa giữa ba loại nhạc cụ này từ âm điệu đến tiết tấu và ngôn ngữ hình thể của người biểu diễn đã tạo nên một nghệ thuật trình diễn nghệ thuật độc đáo. Âm thanh bộ nhạc cụ nêu trên có nhiều điệu thức khác nhau, được vận dụng trong từng trường hợp khác nhau khi đón khách, tiễn khách, giao lưu...

Biễu diễn“trống đôi, cồng ba, chiêng năm”

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – ông Phan Đình Phùng, địa phương đang triển khai kế hoạch sưu tầm, ký âm các bài nhạc, truyền dạy phương pháp biểu diễn nghệ thuật “trống đôi, cồng ba, chiêng năm” cho thế hệ trẻ, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của bộ nhạc cụ này, góp phần nâng cao giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, gắn với quảng bá văn hóa để phát triển du lịch.

Hữu Toàn
.
.
.