Giới thiệu “Tổng tập Văn học dân gian Nam bộ”

Thứ Bảy, 22/06/2019, 08:58
Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng đã có buổi giới thiệu về công trình "Tổng tập Văn học dân gian Nam bộ" tại Đường Sách TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những công trình nghiên cứu thuộc chương trình "Tìm về nét Việt" – chương trình cấp tài chính cho các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa của Quỹ Hoa Sen.


Qua 3 năm thực hiện (2017 – 2019) với tổng kinh phí 420 triệu, “Tổng tập Văn học dân gian Nam bộ” dần có những bước hình thành tròn trịa, thông qua cách thức thực hiện nghiêm túc, khoa học, từ việc lựa chọn xử lý văn bản, khảo dị, chú giải tên người, tên đất, sự kiện, sự vật, sự việc… đến việc đưa ra những thông tin, nhận định có tính tổng kết của Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cùng nhóm biên soạn.

Công trình gồm 6 tập, mỗi tập giới thiệu khái quát về từng thể loại trực thuộc và là một bộ sưu tập các văn bản tác phẩm, bao gồm: Truyện kể dân gian Nam bộ; Ca dao Nam bộ; Vè và thơ vè lịch sử xã hội Lục tỉnh Nam Kỳ; Truyện thơ; Tuồng và thơ tuồng dân gian Nam bộ; Tục ngữ và câu đố. Phần cuối của Tổng tập là các bảng tra cứu từ địa phương, địa danh, nhân danh và điển tích.

Công trình tập hợp những nguồn tài liệu tích cóp trong quá trình nghiên cứu văn hóa của Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, được sưu tầm qua những chuyến đi đến những vùng quê Nam bộ, trong đó, có nhiều tác phẩm lần đầu tiên được công bố rộng rãi.

Đây là một công trình lớn và đòi hỏi khá nhiều công sức trong quá trình thực hiện, là bộ sưu tập nhằm cung cấp tư liệu cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, góp phần làm phong phú kho tàng văn học dân gian của dân tộc và hiểu thêm về các khía cạnh lịch sử, văn hóa, xã hội của vùng đất Nam bộ. Tổng tập sẽ sớm ra mắt bạn đọc thời gian tới.

Q.Nga
.
.
.