Giới thiệu sách của Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành

Thứ Ba, 16/08/2016, 17:21
Ngày 16-8, Tổng cục Chính trị CAND tổ chức giới thiệu, tọa đàm về 3 cuốn sách do Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chủ biên.

Cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân” do Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ biên và hai cuốn sách: “Tư duy hệ thống cho mọi người – Hành trình từ lý thuyết tới tác động thực tiễn tại Việt Nam” và cuốn “Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp” của Thượng tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Dự buổi giới thiệu có Bộ trưởng Tô Lâm; Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành; Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an cùng hàng trăm đại biểu là các học giả, nhà nghiên cứu, các học viên, thế hệ trẻ trong lực lượng CAND.

Công trình nghiên cứu công phu về công tác chính trị, tư tưởng trong CAND

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo, giáo dục, rèn luyện người Công an cách mạng và lãnh đạo tổ chức, xây dựng bộ máy CAND một cách trực tiếp, toàn diện. Người dành nhiều thời gian đến tham dự, nói chuyện tại các hội nghị lớn của lực lượng Công an; viết thư thăm hỏi, động viên, dặn dò các đơn vị Công an; biểu dương những tấm gương tiêu biểu, những thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ trật tự, trị an xã hội của lực lượng và của toàn dân.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng sách cho Thư viện CAND.

Cách nhìn nhận, đánh giá về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND cũng như cách thức lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức và xây dựng lực lượng, về nguyên tắc và phương pháp làm việc và những lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với CAND đã hợp thành tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND Việt Nam. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, học tập và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND nói riêng là một yêu cầu tất yếu. 

Cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân” do GS.TS Tô Lâm chủ biên là một công trình khoa học, là minh chứng cụ thể cho việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, diễn giả của buổi giới thiệu sách.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, diễn giả của buổi giới thiệu khẳng định, cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân” do GS.TS Tô Lâm chủ biên đã thể hiện quá trình nghiên cứu công phu của tác giả về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tư tưởng của Bác về CAND. 

Nội dung cuốn sách đã khẳng định phương pháp luận khoa học của các tác giả, và hơn hết là các tác giả đã tiếp cận đúng, hiểu đúng bản chất con người và tư tưởng vĩ đại của Bác. Qua đó thấy được sự tâm huyết của tác giả đối với quá trình nghiên cứu con người, tư tưởng của Bác và đối với lực lượng CAND trong việc định hình nên ý thức học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa GS.TS Hoàng Chí Bảo.

Trong lời giới thiệu của cuốn sách do Chủ tịch nước, GS.TS Trần Đại Quang viết vào tháng 8-2015 (khi ấy Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an – PV), có đoạn: “Cuốn sách được hệ thống hóa với cấu trúc lôgíc, khoa học, bố cục chặt chẽ, tập trung đi sâu, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận, thực tiễn về cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân; tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Công an nhân dân; tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng lãnh đạo Công an nhân dân; tư tưởng Hồ chí Minh về xây dựng lực lượng Công an nhân dân; tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên tắc, biện pháp công tác Công an; tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua – khen thưởng và kỷ luật trong Công an nhân dân. Công trình là kết quả đầu tư nghiên cứu nghiêm túc, công phu; thể hiện rõ công sức, tâm huyết, cống hiến của các tác giả đối với công tác chính trị, tư tưởng trong Công an nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều đó rất đáng quý trọng… Cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân là công trình có giá trị và ý nghĩa to lớn, là tài liệu học tập, tham khảo quý cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân”.

Góp phần hoàn chỉnh lý luận của khoa học tư duy hệ thống

Buổi tọa đàm về hai cuốn sách do Thượng tướng, TS Nguyễn Văn Thành làm chủ biên: “Tư duy hệ thống cho mọi người – Hành trình từ lý thuyết tới tác động thực tiễn tại Việt Nam” của tập thể tác giả: Giáo sư Ockie Bocsh, TS Nam Nguyễn và cuốn “Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp” có sự tham gia của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và PGS.TS Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Trước khi tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã dành thời gian để giới thiệu tương đối kỹ với các đại biểu tham dự về hai cuốn sách này, qua đó giúp người có mặt nắm được căn bản cấu trúc và nội dung của sách.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành giới thiệu về 2 cuốn sách của mình.

 Về cuốn “Tư duy hệ thống cho mọi người – Hành trình từ lý thuyết tới tác động thực tiễn tại Việt Nam”, PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá: “Đây là một tác phẩm có cấu trúc trọn vẹn về khoa học hệ thống, cũng là về chặng đường hoàn chỉnh lý luận của khoa học tư duy hiện đại – một bộ môn khoa học mới được phát triển, áp dụng và bước đầu đem lại những kết quả thực tiễn ở nhiều khu vực trên thế giới, nhất là ở Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam”.

Độc giả giao lưu tại buổi tọa đàm.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng khẳng định: “Cuốn sách này của Giáo sư Ockie Bocsh, TS Nam Nguyễn và TS Nguyễn Văn Thành là kết quả chín muồi của một phương pháp luận khoa học được sáng tạo, vun đắp với tâm huyết của các tác giả, trải qua hơn 10 năm nghiên cứu, được đúc kết, kiểm nghiệm qua nhiều cuộc hội thảo quốc tế và khu vực, và đặc biệt, được trải nghiệm bởi hàng ngàn người tham gia thuộc mọi thành phần xã hội, bao gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, công chức, nông dân, ngư dân, công nhân, học sinh, sinh viên, giáo viên… trong hầu như tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội”.

Độc giả giao lưu tại buổi tọa đàm.

Về cuốn sách “Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp”, PGS.TS Lê Xuân Bá cho biết, cuốn sách đã thực sự có cái nhìn đúng đắn về hai vấn đề: chính sách và công nghiệp. Công nghiệp là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia và chính sách là một trong những vấn đề quyết định nhất đến sự phát triển của công nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trả lời câu hỏi của độc giả.

Cuốn sách này của TS Nguyễn Văn Thành đã tập trung nghiên cứu về chính sách công nghiệp của Việt Nam nói chung, tham chiếu tác động của chính sách công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng trong mối quan hệ với khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp trước những cơ hội và thách thức trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, qua đó đánh giá những mặt được, mặt chưa được của chính sách công nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp trong thời gian qua để đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tác động của chính sách công nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

PGS.TS Trần Đình Thiên phân tích về cuốn sách.

Cũng tại buổi hội thảo, giới thiệu, Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đã trao tặng những cuốn sách của mình cho Thư viện CAND để làm tài liệu, phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học của các đối tượng, thành phần trong lực lượng CAND.

Cảnh Thảo
.
.