Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho hay, đoạn đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn kiếm đã được xây dựng từ năm 1902. Trước đây có tổng số 131 vòm cầu thông thoáng bên dưới. Tuy nhiên, vì lý do an toàn đối với công trình và giữ gìn vệ sinh môi trường nên vào các năm 1980 -1981, đơn vị đã phối hợp với Hà Nội xây lấp lại và đến nay vẫn còn 127 vòm bị bịt kín. 

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, thời điểm xây lấp, một số vòm cầu đã xuất hiện vết nứt. Nếu muốn khôi phục lại, để đảm bảo an toàn khi cải tạo, Hà Nội cần khảo sát kỹ lưỡng, tổ chức kiểm định và có giải pháp gia cố, nâng cao độ bền, tuổi thọ cho công trình. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ khi có ý tưởng khôi phục các vòm cầu, thành phố đã nhờ một đơn vị tư vấn của Pháp tìm hiểu, khảo sát. 

Theo ông Chung, sau khi nghiên cứu kỹ, xây dựng phương án cụ thể, Hà Nội sẽ cho đục thông một vòm để thử nghiệm, có mời tư vấn Pháp đánh giá kiểm định, nếu đáp ứng các tiêu chí về an toàn và mục đích sử dụng sẽ cho làm tiếp. 

“Nguồn kinh phí cải tạo 127 ô vòm cầu này chưa đến 100 tỷ đồng và đã có đơn vị tư nhân đề xuất triển khai thực hiện, hiện thành phố đang xem xét”, Chủ tịch UBND TP  Hà Nội cho hay. 

Được biết, ô vòm cầu dẫn bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng và Gầm Cầu lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa.

Đặng Nhật