Nếu nhận được đề nghị của Hà Nội, Cục Đường sắt sẽ nghiên cứu trả lời ngay. Nếu có đục thông các ô vòm cũng cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về an toàn của đường sắt.

Tương tự, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, đơn vị này chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Hà Nội.

“Nếu việc đục thông các vòm cầu bên dưới đường sắt phố Gầm Cầu, Phùng Hưng được thực hiện, phải có chủ trương cho phép từ Bộ GTVT”, ông Hoạch nói.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu quận Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai việc đục thông 127 ô vòm gầm cầu  đường sắt trên phố Gầm Cầu, Phùng Hưng (phường Đồng Xuân - Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa.

Trên thực tế, hơn 100 vòm cầu này đồng thời là trụ đỡ, kết cấu của đường sắt của tuyến tàu di chuyển từ ga Hà Nội - ga Đầu Cầu (Ga Long Biên), thuộc tuyến đường sắt quốc gia. Một số chuyên gia cho biết, các vòm cầu này được làm từ thời Pháp khi hình thành tuyến đường sắt nói trên, sau đó vì liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nên các vòm cầu được Hà Nội cho xây bịt lại.

Phạm Huyền