Tại cuộc họp, ý kiến đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT đều nhất trí với kiến nghị của Hà Nội về việc khôi phục các vòm cầu đường sắt đoạn Phùng Hưng đến Ga Long Biên.

Tuy nhiên, đại diện Cục đường sắt lưu ý, đoạn này liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 1 nên cần chú ý để tránh xung đột. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị, khi thi công, thành phố cần tính toán chịu lực để đảm bảo an toàn vì một số vòm cầu đã có hiện tượng nứt. 

Người đứng đầu TP Hà Nội thông tin thêm, hiện nay, quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp để đánh giá chung. Sau khi nghiên cứu các chuyên gia khẳng định việc đục thông sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu. 

“Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm đục thông một vòm để đánh giá kỹ trước khi thực hiện. 127 vòm cầu sẽ tạo ra 3.600 m2, là không gian phục vụ đi bộ, hoạt động nghệ thuật...”, ông Chung khẳng định. 

Liên quan tới Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Nội Bài, Cục Hàng không, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mở rộng đã được duyệt cách đây 10 năm chỉ đáp ứng 50 triệu hành khách. Cục Hàng không kiến nghị Hà Nội chủ động phương án tài chính để thực hiện chọn tư vấn nước ngài, rà soát lại quy hoạch với chi phí khoảng 30 tỷ đồng.

Hà Nội muốn đục thông 127 vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết: “Bộ rất đồng tình với cách làm của Hà Nội. Cục Hàng không cần phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để triển khai sớm các phần việc liên quan tới mở rộng sân bay Nội Bài”. 

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Hà Nội sẽ chủ động kinh phí để rà soát quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài cũng như sẵn sàng thực hiện gói giải phóng mặt bằng trước để tạo mặt bằng sạch, thuận tiện nhất để đầu tư. 

Đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT cũng đồng tình với lộ trình sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến của Hà Nội theo hướng mỗi tỉnh kết nối với Thủ đô ở một bến xe...

NY