Trả hồ sơ vụ 2 cán bộ QLTT Sóc Trăng lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ

Thứ Tư, 22/08/2018, 17:44
Ngày 22-8, TAND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng. Hai người bị truy tố là ông Châu Hoài Phương (40 tuổi, nguyên Phó Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng) và Ung Văn Thanh (35 tuổi, nguyên kiểm soát viên).

Trong phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa công bố tài liệu, chứng cứ mà HĐXX thu thập được, trong đó có chứng cứ mới không có trong hồ sơ vụ án nhưng đã được Bộ Công thương gửi cho Cơ quan điều tra tỉnh Sóc Trăng trước đây. 

Cụ thể, công văn 3194 (ngày 27/4/2017) và 4743 (ngày 17/6/2018) cho rằng các phiếu kết quả thử nghiệm do Trung tâm Khảo nghiệm phân bón vùng Nam Bộ cấp ngày 27/6/2016 vẫn được xem là hợp pháp. 

Với những chứng phát sinh, Hội đồng xét xử TAND TP Sóc Trăng, tuyên trả hồ sơ cho VKSND TP Sóc Trăng điều tra lại vụ án. 

Lý do, tại thời điểm kiểm nghiệm phân bón thì Trung tâm này chưa nhận được quyết định của Bộ Công thương về việc hủy bỏ quyết định chỉ định cho Trung tâm này kiểm nghiệm phân bón. 

Như vậy, các lô phân bón liên quan đạt chất lượng, đề nghị VKSND và cơ quan điều tra cung cấp bản chính lưu vào hồ sơ vụ án, đồng thời chứng minh hậu quả thiệt hại do hành vi các bị cáo gây ra. 

Quyết định trả hồ sơ của TAND TP Sóc Trăng cũng đề cập đến việc Giám định viên tư pháp của Sở Nội vụ và Sở NN&PTNT Sóc Trăng kết luận việc tháo niêm phong hai lô phân bón tại doanh nghiệp Hồ Thị Mỹ Nhiên (thị xã Ngã Năm), để bán ra thị trường là gây thiệt hại về vật chất và phi vật chất. 

Tuy nhiên, các công văn của Bộ Công Thương cho rằng phân đạt chất lượng nên HĐXX đề nghị VKSND và cơ quan điều tra yêu cầu các giám định viên cho ý kiến và kết luận bổ sung. 

Với những chứng cứ phát sinh trên, HĐXX cho rằng đây là những vấn đề mới, phức tạp, không thể thực hiện ngay tại tòa và cần xem xét thêm chứng cứ quan trọng. Để chứng minh có hành vi phạm tội xảy ra hay không và mức độ thiệt hại, HĐXX trả hồ sơ cho VKSND TP Sóc Trăng để điều tra bổ sung.

Hai ông Phương và Thanh tại phiên tòa sáng 22-8. 

Theo hồ sơ tố tụng, ông Phương là trưởng đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương Sóc Trăng thành lập từ tháng 3-2016. Đoàn này sau đó lấy mẫu 3 loại phân bón của doanh nghiệp Hồ Thị Mỹ Nhiên (thị xã Ngã Năm), để gửi xét nghiệm. 

Sau 2 lần kiểm nghiệm mẫu phân bón, kết quả cho thấy sản phẩm chưa đạt chỉ tiêu như ghi trên bao bì, đoàn kiểm tra thống nhất cho kiểm tra lại và kết quả đạt. Cáo trạng cho rằng, Thông tư của Bộ Khoa học và Công nghệ không quy định thử nghiệm hàng hóa lần 3. 

Tuy nhiên, ông Phương bị cho là “muốn củng cố uy tín cá nhân” nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai; còn ông Thanh giúp việc cho ông Phương, nên bị cáo buộc đồng phạm…

Đ.Văn
.
.
.