Làm lộ thông tin cá nhân bị xử lý như thế nào?

Thứ Năm, 12/07/2018, 07:55
Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc chị Lê Thị T S, 61 tuổi và anh Triệu H C, 26 tuổi trú tại TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã đăng ký kết hôn dù tuổi tác chênh lệch. Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận.  


Theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, chị S và anh C đã chụp ảnh cưới. Cả hai đã đăng ký kết hôn tại UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Để làm bằng chứng cho những thông tin trên, tài khoản mạng xã hội này còn đưa cả ảnh chụp giấy đăng ký kết hôn của cặp đôi. Trước việc giấy tờ đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bị phát tán lên mạng xã hội mà không được sự cho phép của mình, chị S rất bức xúc.

Chị cho rằng, cán bộ tư pháp ở phường Sông Bằng, TP Cao Bằng đã xâm phạm quyền riêng tư, bí mật đời tư cá nhân của chị, tự ý phát tán thông tin là giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị. Chị S làm đơn tố cáo gửi đến UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng. Nếu đúng như chị S phản ánh thì việc làm lộ thông tin cá nhân của vợ chồng chị S sẽ bị xử lý như thế nào theo pháp luật?

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Lê Văn Quý, Giám đốc Công ty luật hợp danh Bình An (Hà Nội) cho biết, việc một người phụ nữ 61 tuổi ở Cao Bằng kết hôn với thanh niên 26 tuổi là điều pháp luật Việt Nam không cấm. Việc để lộ thông tin cá nhân của vợ chồng chị S lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của vợ chồng chị.

Tùy tính chất, mức độ và hậu quả sự việc gây nên, người nào phát tán thông tin về đời tư cá nhân của người khác khi chưa được sự cho phép của họ hoặc pháp luật thì sẽ vi phạm theo Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp là công chức hoặc nhân viên hợp đồng của cơ quan còn phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nội bộ theo luật công chức hoặc theo quy định của cơ quan, tổ chức. Mức xử lý cao nhất là buộc thôi việc. Dù với động cơ, mục đích gì thì việc cán bộ nhà nước trong quá trình làm nhiệm vụ có hành vi tiết lộ thông tin cá nhân của người khác lên mạng xã hội là trái với quy định của pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Cơ quan chức năng cần vào cuộc xác định người đã phát tán thông tin cá nhân của vợ chồng chị S để làm rõ trách nhiệm.

Như vậy, làm lộ thông tin cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật. Cần phải xử lý nghiêm hành vi này để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Mai Hương
.
.
.