Làm gì để tránh rò rỉ thông tin cá nhân trên Facebook

Thứ Sáu, 23/03/2018, 11:18
Nguy cơ rò rỉ thông tin dữ liệu cá nhân trên Facebook là điều đang xảy ra và không phải ai cũng nắm rõ cách để tự bảo vệ mình.

Bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook đang gây ra những hệ quả rất lớn không chỉ với chính mạng xã hội này mà còn tới chính người dùng Facebook. Có rất nhiều chỉ trích đối với Facebook và cá nhân giám đốc điều hành  Mark Zuckerberg tuy nhiên khách quan nhìn nhận, có nên thực sự đổ hết lỗi cho Facebook hay không khi thực tế cho thấy chính người dùng mạng xã hội cũng vô tư mở cửa nhà mình cho kẻ xấu dòm ngó.

Một ứng dụng đòi quyền truy cập dữ liệu cá nhân người dùng Facebook.

Theo số liệu thống kê của Facebook cho thấy, tính đến tháng 7-2017, quốc gia đứng đầu thế giới về số người dùng Facebook là Ấn Độ với 241 triệu tài khoản đang hoạt động, chiếm 11% tổng số tài khoản Facebook toàn cầu. Mỹ đứng vị trí thứ 2 với 240 triệu người dùng, Brazil ở vị trí số 3 với 139 triệu tài khoản.

Một ứng dụng game trên Facebook được truy cập rất nhiều thông tin người dùng.

Đáng chú ý hơn, trong Top 10 quốc gia có đông người dùng Facebook nhất, Việt Nam xếp thứ 7 với 64 triệu người dùng, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook toàn cầu. Với số lượng người dùng lớn như vậy, hiển nhiên nguy cơ bị rò rỉ thông tin của các tài khoản Facebook ở Việt Nam là điều không thể tránh khỏi.

Với lượng người dùng tại Việt Nam lớn như vậy nhưng qua khảo sát cho thấy hầu hết các ứng dụng bên thứ ba lại được chính người dùng chọn lựa sử dụng và rõ ràng họ chả mảy may để ý những ứng dụng đó có nguy hiểm hay không. Có thể điểm qua một số cái tên tưởng như "Tương lai bạn sẽ làm gì?", "Bạn sẽ trở thành tỷ phú năm bao nhiêu tuổi?", "Hình ảnh về già khi của bạn như nào"... 

Người dùng Facebook cần kiểm tra lại toàn bộ các ứng dụng đã được cấp phép sử dụng trong tài khoản của mình.

Nghe qua những cái tên chắc hẳn chả mấy ai cho rằng những ứng dụng này nguy hiểm mà chỉ mặc đích thử chơi cho vui, mọi người ai chả chơi nhưng hầu hết không chú ý tới việc khi sử dụng chúng đều phải chấp nhận việc cho ứng dụng truy cập thông tin tài khoản của mình như danh sách bạn bè, dữ liệu ảnh hay mọi thông tin khác. Từ những cái nhấp chuột vô tư mà chính người dùng dâng hết mọi dữ liệu cá nhân ra bên ngoài.

Không một ai hay thậm chí chính Facebook đến thời điểm này có thể bảo vệ người dùng trước những đối tượng có mục đích xấu lợi dụng lỗ hổng trên lấy cắp thông tin sử dụng vào các hoạt động tội phạm của chúng.

Bởi vậy người dùng cần chủ động bảo vệ chính thông tin của mình, rà soát lại toàn bộ những ứng dụng đã và đang được mình sử dụng và vô hiệu chúng ngay lập tức.

B.C.
.
.
.