Cảnh sát hình sự kể chuyện truy bắt đối tượng trốn nã dịp cuối năm

Chủ Nhật, 19/01/2020, 10:20
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam không ngừng nỗ lực trong công tác truy bắt, vận động đối tượng trốn nã ra đầu thú, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trò chuyện cùng phóng viên CAND, Thượng tá Lê Tự Pháo, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết do Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam phát động, cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã nỗ lực truy bắt và vận động đầu thú nhiều đối tượng trốn nã.

Trong số các đối tượng trốn nã bị truy bắt vào dịp cuối năm này thì trường hợp Nguyễn Văn Lộc (SN 1951, quê xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn) để lại nhiều ấn tượng hơn cả với các trinh sát truy nã tội phạm.

Hồ sơ thể hiện trong 2 năm 1979 và 1980, Nguyễn Văn Lộc cùng đồng bọn đã 28 lần tổ chức trộm cắp máy nổ, hầu hết thời gian thực hiện từ 2-3h sáng với tổng số 32 chiếc máy nổ, trong đó có 27 chiếc của hợp tác xã và 5 chiếc của tư nhân trên địa bàn 6 huyện của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).

Sau khi bị bắt, đưa ra xét xử vào năm 1981, Nguyễn Văn Lộc bị kết án 17 năm tù về tội trộm tài sản xã hội chủ nghĩa, 3 năm tù về tội trộm tài sản công dân, tổng hình phạt tù là 20 năm.

Nguyễn Văn Lộc bị bắt giữ sau 36 năm lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành phố.

Tháng 7-1983, khi đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam An Điềm, Lộc đã tìm cách bỏ trốn và sau đó bị phát lệnh truy nã. Sau khi nhận được lệnh truy nã Lộc, các trinh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Nam đã không ngừng lần theo dấu vết để truy bắt Nguyễn Văn Lộc.

Tuy nhiên, do đối tượng tỏ ra rất ma mãnh, di chuyển chỗ ở liên tục nên công tác truy bắt Lộc gặp rất nhiều khó khăn. Bỏ trốn khỏi Trại giam An Điềm, Lộc trốn đi nhiều nơi rồi vào tỉnh Đồng Nai để làm công nhân xây dựng thủy điện. Sau đó, đối tượng di chuyển đến tỉnh Sông Bé cũ, nay là tỉnh Bình Phước.

Lộc đã thay tên đổi họ thành Dương Quốc Hữu Tài. Khi đã “lột xác” thành Dương Quốc Hữu Tài, Lộc luôn tỏ ra là người điềm tĩnh và sống chan hòa với bà con lối xóm nên không ai nhận ra đây là đối tượng đang bị truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Một thời gian sau, Tài tiếp tục di chuyển lên quận 9, TP Hồ Chí Minh sinh sống và mua được nhà cửa tại đây. Tuy nhiên, Tài không ở tại quận 9 mà dạt lên quận 2 thuê nhà trọ để bán vé số; còn căn nhà ở quận 9 để lại cho người thân ở.

Qua quá trình trinh sát và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nhiều lần các cán bộ truy nã tội phạm đã biết được Dương Quốc Hữu Tài chính là Nguyễn Văn Lộc đang bị truy nã và tức tốc vào TP Hồ Chí Minh để truy bắt. Song, do đối tượng thay đổi địa điểm liên tục nên các chuyến truy bắt trước đây đã không mang lại kết quả.

Tháng 11-2018, khi Phòng Truy nã tội phạm được sáp nhập về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, các trinh sát vẫn đâu đấu việc phải bắt giữ cho bằng được Nguyễn Văn Lộc để đưa về xét xử theo quy định.

Vậy là các mũi trinh sát, các biện pháp nghiệp vụ vẫn liên tục được triển khai đồng bộ. Đến ngày 31-12-2019, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã phát hiện, bắt giữ được đối tượng Nguyễn Văn Lộc khi đang lẩn trốn tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Sau 36 năm lẩn trốn, thực hiện chiêu “ve sầu thoát xác”, thay tên đổi họ, di chuyển liên tục qua nhiều tỉnh, thành, song cuối cùng Nguyễn Văn Lộc cũng đã bị bắt giữ. Sau khi hoàn thành các hồ sơ thủ tục, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã bàn giao đối tượng cho Trại giam An Điềm thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Bên cạnh việc truy bắt nhiều đối tượng trốn nã, những ngày cuối năm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã vận động được nhiều đối tượng trốn nã ra đầu thú.

Vân và Bình được Cảnh sát hình sự Quảng Nam vận động ra đầu thú.

Mới đây, đối tượng Võ Quang Vân (SN 1989, trú xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước), liên quan đến một vụ án cố ý gây thương tích, bị truy nã đã bỏ trốn lên tỉnh Đắk Nông rồi sau đó về Đà Nẵng trà trộn vào nhiều cơ sở để xin làm công nhân. Ngày 4-1 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã vận động đối tượng Vân ra đầu thú thành công.

Hay như trường hợp của Trần Văn Bình (SN 1987, trú thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) liên quan đến vụ án gây rối trật tự công cộng rồi bỏ trốn, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Phước truy nã. Ngày 1-1, các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát hình sự Quảng Nam đã vận động đối tượng Bình đến cơ quan Công an đầu thú.

Thượng tá Lê Tự Pháo chia sẻ rằng công tác truy bắt tội phạm truy nã, đặc biệt vào dịp cuối năm, thường rất vất vả. Song, vượt qua khó khăn, các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam vẫn không ngừng nỗ lực trong công tác truy bắt, vận động đối tượng trốn nã, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Ngọc Thi
.
.
.