Thu hút đầu tư về “vùng đất lúa”

Chủ Nhật, 29/04/2018, 09:00
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng nếu thu hút doanh nghiệp vào khai thác, kinh doanh hạ tầng sẽ giúp cho tỉnh giảm áp lực về vốn đầu tư và mở ra nhiều cơ hội hơn trong thu hút nhà đầu tư mới trong tương lai. 

Tỉnh Hậu Giang được biết đến là vùng cây lúa, con cá đóng vai trò chủ lực trong việc phát triển kinh tế địa phương. Nhưng thời điểm hiện tại, với 2 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp tập trung, đã thu hút được 42 nhà đầu tư thực hiện 49 dự án, tổng mức đầu tư đạt 68.553 tỷ đồng và 763,7 triệu USD…

Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước mong muốn đầu tư tại tỉnh Hậu Giang.

Với lòng mến khách, trọng đối tác, Hậu Giang luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư. Đặc biệt là trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, thương mại, dịch vụ và du lịch… 

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết nhanh các các thủ tục đầu tư, theo đó thời gian giải quyết đang được rút ngắn, đáng chú ý là trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư. 

Cầm trên tay giấy chứng nhận đầu tư, ông Lê Thanh Mân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp vui mừng cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi doanh nghiệp kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tại hội nghị đối thoại thì dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đây là dự án Kho cảng đầu mối xăng dầu với tổng vốn đầu tư 290 tỷ đồng, tại Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A - Giai đoạn 1 (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành).

Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 10,4ha, quy mô của dự án gồm bồn chứa 90.000m³, cầu cảng cho tàu có trọng tải đến 15.000DWT cập cảng.

Ngoài ra, Hậu Giang còn có lợi thế về kết nối giao thông thuận tiện, các khu, cụm công nghiệp của tỉnh nằm ngay trên các tuyến quốc lộ và cặp dòng sông Hậu. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, giúp họ giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, lực lượng lao động tại địa phương rất dồi dào, đã được đào tạo. 

“Điểm mới trong tạo môi trường đầu tư là tỉnh Hậu Giang đã chủ động giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp. UBND tỉnh cùng với các cơ quan chức năng đã tổ chức đối thoại thường kỳ với doanh nghiệp, đồng thời có công văn chỉ đạo rất sâu sát đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại đây rất an tâm sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, tỉnh cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư vào các khu công nghiệp như miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp…” - ông Nguyễn Ngọc Điện, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, chia sẻ.

Trong những tháng đầu năm 2018, kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh liên tục có sự gia tăng đột biến, tạo động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng nếu thu hút doanh nghiệp vào khai thác, kinh doanh hạ tầng sẽ giúp cho tỉnh giảm áp lực về vốn đầu tư và mở ra nhiều cơ hội hơn trong thu hút nhà đầu tư mới trong tương lai. 

“Tới đây, tỉnh Hậu Giang sẽ tập trung cao độ cho Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú để đáp ứng nhu cầu đầu tư, nhất là đầu tư FDI. Cụ thể, là đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông trọng yếu như mở mới, nâng cấp các tuyến đường tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú….” - ông Tuấn cho biết.

Trần Lĩnh
.
.
.