Tăng giá điện, xăng dầu không tạo nhiều áp lực lạm phát

Thứ Sáu, 26/04/2019, 09:04
Tại Diễn đàn giữa các thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng với đại diện doanh nghiệp Việt diễn ra ở Hà Nội, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra những lo ngại của dư luận xã hội về việc tăng giá xăng, dầu, điện - những mặt hàng đầu vào của ngành sản xuất, có thể khiến lạm phát cao quay trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đều tin vào chính sách của Chính phủ có thể điều hòa được và tăng giá điện, xăng dầu không tạo quá nhiều áp lực lên lạm phát năm 2019.

TS Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định, tăng giá điện, xăng vừa qua đã được tính toán kỹ càng nên không tác động nhiều đến lạm phát. Hiện việc tăng giá điện, giá xăng dầu là nhằm thực thi lộ trình thị trường hoá các hàng hoá dịch vụ cơ bản. Giá xăng dầu tuy có điều chỉnh nhưng Chính phủ đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc tăng lúc nào, tăng bao nhiêu và có biện pháp gì để hoá giải tác động của việc tăng giá đó.

Ông Bùi Sỹ Tân, Phó TGĐ Công ty quản lý quỹ Vietcombank cũng cho rằng, áp lực lạm phát sẽ lớn hơn trong các quý còn lại của năm nay, khi Chính phủ vừa điều chỉnh tăng giá điện lên 8,36% vào cuối tháng 3. Thêm vào đó, giá thịt lợn có thể sẽ tăng trong thời gian tới sau dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, áp lực này không ở mức lo ngại.

Các chuyên gia kinh tế đều tin vào chính sách của Chính phủ không tạo quá nhiều áp lực lên lạm phát năm 2019. ( ảnh Internet)

Trong khi đó, đánh giá về các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, GS Trần Thọ Đạt, thành viên nhóm Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, hiện tại lạm phát là biến số đáng quan tâm nhất trong năm 2019. Áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm là rất lớn do việc tăng giá điện và xăng dầu, nếu như việc tăng giá điện đã được lượng hóa thì giá xăng dầu vẫn đang là một ẩn số. 

Theo một nghiên cứu của Đại học Kinh tế quốc dân, việc tăng thuế môi trường thêm 1.000 VND/lít kể từ ngày đầu năm 2019 sẽ đẩy giá xăng dầu bình quân chung tăng khoảng 5% so với năm trước, làm cho CPI ngay ở tháng đầu đã tăng khoảng 0,18% và tháng thứ hai là 0,21%. Ngoài ra giá xăng dầu tăng lên khiến chi phí trung gian của nền kinh tế tăng 0,39%.

Đặc biệt, GS Trần Thọ Đạt cho rằng, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng ở Việt Nam, điều này chứng tỏ nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng lớn. FDI tiếp tục gia tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 5,69 tỷ USD, thậm chí tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. 

Tổng vốn FDI giải ngân trong 3 tháng đầu năm tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. “Điều ấy chứng tỏ Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài và hi vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn tiếp tục là một trong những động lực kinh tế quan trọng trong thời gian tới”, GS Thọ Đạt cho biết.

Trong khi đó, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: Quý I-2019, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam tương đối khá, đạt 6,79% là mức có thể nói là cao nhất trên thế giới. 

“Cách thức tăng trưởng có nhiều thay đổi, tăng trưởng của Việt Nam không dựa vào gia tăng tín dụng, cũng không phải dựa vào khai thác tài nguyên mà nhờ cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và qua đó thúc đẩy tăng trưởng các ngành sản xuất. Đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo. Thứ hai là trong lúc kinh tế thế giới có hướng suy giảm, tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng dương và có thặng dư thương mại”, TS Cung nhấn mạnh.

Lưu Hiệp
.
.
.