Giá xăng tăng, giá cước vận tải dịp 30-4 có “ăn theo”?

Thứ Bảy, 20/04/2019, 07:49
Sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng mức “khủng” liên tiếp trong 3 kỳ gần đây (từ cuối tháng 3 tới ngày 17-4), mỗi lít xăng E5 tăng tới 2.495 đồng, mỗi lít xăng RON95 tăng 2.695 đồng, nhiều người dân lo ngại dịp nghỉ lễ tới đây giá cước vận tải sẽ tăng theo. Đại diện các hãng taxi và vận tải xe khách đều cho biết đang “nằm nghe ngóng” thị trường và nhu cầu đi lại của người dân.


Taxi truyền thống “gồng mình” gánh cước

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, các hãng taxi đang phải “gồng mình” gánh nhiều áp lực trước việc tăng giá xăng nhằm bảo đảm sức cạnh tranh bởi nhiên liệu chiếm khoảng từ 30-35% các yếu tố cấu thành giá cước vận tải. 

Nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đã ổn định giá cước từ giai đoạn từ tháng 6-2016 đến nay, do đó ông Hùng cho rằng, để điều chỉnh được giá cước, các hãng taxi truyền thống phải đối mặt với rất nhiều rào cản. 

Cụ thể, doanh nghiệp taxi phải báo cáo với Sở Giao thông Vận tải sau 3 ngày mới có ý kiến chấp thuận. Khi đó, hãng sẽ phải dừng hoạt động hàng vạn xe và mỗi xe sẽ phải mất từ 40-60 phút để thực hiện việc tháo niêm phong, kẹp chì đồng hồ để điều chỉnh và phải mời cơ quan đăng kiểm đến kiểm định đồng hồ tính cước; bóc toàn bộ đề can bảng giá niêm yết trên thành xe để thay thế bảng giá khác. Chi phí mỗi bộ đề can khoảng 35.000 - 50.000 đồng tùy theo chất liệu. 

“Thủ tục để thay đổi niêm yết giá mới rất phức tạp, chi phí tốn kém, trong khi giá xăng dầu liên tục biến động, có thể tăng giảm sau mỗi chu kỳ 15 ngày nên các doanh nghiệp đang phải tiết giảm các chi phí để bảo đảm giữ ổn định giá cước”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.
Nhiều nhà xe còn “nghe ngóng” việc tăng giá cước dịp nghỉ lễ.

Hiện taxi truyền thống phải chịu 16 điều kiện kinh doanh các loại, trong đó có quy định phải đăng ký và kê khai giá cước với cơ quan quản lý Nhà nước, nên theo ông Hùng, các hãng taxi công nghệ như Grab, Be... lại không bị kiểm soát về giá là bất hợp lý. 

Những ứng dụng gọi xe công nghệ có thể giảm giá sâu vào giờ thấp điểm để rồi tăng giá thậm chí gấp tới 4 lần vào giờ cao điểm để bù đắp và dùng nhiều cách thức lôi kéo đội ngũ lái xe của taxi truyền thống chuyển sang hoạt động theo mô hình “taxi công nghệ”. 

Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội vẫn đang khuyến khích các hãng taxi truyền thống tiết giảm chi phí hoạt động, giữ ổn định mặt bằng giá cước và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm tăng khả năng cạnh tranh với loại hình taxi công nghệ.    

Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh cho rằng, hãng chưa tăng giá cước, trong tuần này đơn vị sẽ tính toán lại tác động của giá xăng đến tổng chi phí vận hành chung, từ đó sẽ có quyết sách điều chỉnh tăng hay “găm” giá như hiện tại. 

“Việc Grab, Uber giá cước linh hoạt theo giờ trong khi xăng chiếm 35-40% giá thành sẽ dẫn đến các hãng taxi gặp nhiều khó khăn, thiệt hại trực tiếp và tốn kém hơn rất nhiều trong việc điều chỉnh tăng hay giảm giá cước. Hãng Taxi Nguyên Minh có gần 1.000 xe taxi. Mỗi xe khi thay đổi bảng giá niêm yết sẽ tốn khoảng 40 phút, đồng thời “ngốn” tới 500.000 đồng.

Xe tuyến dài không tránh khỏi “phụ thu” dịp nghỉ lễ

Là đơn vị vận tải chạy tuyến Hải Phòng-Hà Nội, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết, doanh nghiệp chưa nghĩ tới chuyện điều chỉnh tăng giá cước theo giá xăng. 

Lý do được ông Hải đưa ra vì hiện nay đang trong giai đoạn thấp điểm đi lại, nhu cầu “thượng đế” ít. Doanh nghiệp còn đang muốn giảm giá để kích cầu, nếu tăng giá sẽ không có khách đi, bởi hiện có sự cạnh tranh rất lớn từ các xe Limousine, vốn được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất”. 

Đề cập về mức giá của các xe Limousine hiện không bị khống chế giá trần và do doanh nghiệp tự quyết, ông Hải nhìn nhận, giá cước để thị trường tự quyết định mà không nhất thiết Nhà nước cần can thiệp giá. Nhà nước cần giám sát và quản lý hậu kiểm để tránh tình trạng lợi dụng vào lúc cao điểm tăng giá bất hợp lý.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, tính đến ngày 19-4, trên cả 3 bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm chưa có nhà xe nào thông báo tăng giá vé dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. 

Tuy nhiên, theo quy định, các nhà xe được phép phụ thu lệch chiều cao nhất lến tới 60% giá vé trong dịp lễ, Tết, và chỉ phải thông báo cho công ty quản lý bến xe trước vài ngày. Do đó, khả năng các nhà xe tuyến dài như Thanh Hoá, Nghệ An… không áp dụng tăng giá vé cả hai chiều, nhưng có thể áp dụng phụ thu giá vé lệch chiều. 

Tuy nhiên, ông Toàn cũng cho hay, doanh nghiệp nào muốn phụ thu vé thì cũng phải công khai minh bạch, chứ không được phép bán vé một đằng rồi thu thêm của khách một kiểu. “Nếu hành khách nào gặp các trường hợp nhà xe chèn ép giá cước thì cứ phản ánh về đường dây nóng cho chúng tôi, chúng tôi hứa sẽ giải quyết ngay và xử lý nghiêm nhà xe vi phạm”, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội nhấn mạnh.

Được biết, trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Công ty bến xe Hà Nội sẽ tăng cường 550 lượt xe. Cụ thể, tại bến Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng gấp hai, ba lần ngày thường; dự kiến bố trí 1.150 lượt xe mỗi ngày, tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng… 

Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường; dự kiến tổ chức hơn 1.200 lượt xe mỗi ngày, chủ yếu ở các tuyến Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh,...

Phạm Huyền
.
.
.