Giá điện tăng có gây áp lực lên lạm phát?

Thứ Năm, 28/03/2019, 10:13
Đây là câu hỏi được đặt ra ngay khi Bộ Công Thương chính thức công bố tăng giá điện. Là mặt hàng đầu vào của nền kinh tế, có tác động trực tiếp và gián tiếp lên giá cả hàng hóa, nên giá điện tăng được nhận định sẽ có ảnh hưởng nhất định lên lạm phát. 

Trong báo cáo cập nhật lạm phát được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành mới đây, các chuyên gia của công ty này cho rằng, việc tăng giá điện 8,36% dự kiến sẽ khiến CPI tổng thể tăng thêm khoảng 0,3%; đồng thời sẽ tác động mang tính lan truyền gián tiếp lên mặt bằng giá cả. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ lạc quan, việc tác động này được đánh giá là sẽ ở mức hạn chế và không gây rủi ro lớn cho lạm phát năm 2019. 

Thống kê cho thấy kể từ năm 2010 đến nay, giá điện bình quân đã được tăng 9 lần với mức tăng cao nhất thuộc về năm 2011 với 15,3%.

“Trong quá khứ, tác động vòng 2 của giá điện lên mặt bằng giá cả chung trên thị trường trong thời gian từ 3 - 6 tháng, sau đó không thật sự rõ ràng, thậm chí có những năm CPI vẫn giảm dù giá điện tăng như 2015. Quan sát của BVSC cho thấy, những năm CPI tăng mạnh mà có sự điều chỉnh giá điện (giai đoạn 2010 - 2011) thì ngoài giá điện ra, lạm phát những năm đó còn bị tác động cộng hưởng của nhiều yếu tố khác, đặc biệt là do cung tiền gia tăng mạnh”, báo cáo cho biết. 

Trong giai đoạn hiện tại, BVSC cho rằng, các yếu tố liên quan đến cung - cầu trong nền kinh tế không tạo ra nhiều rủi ro đối với lạm phát như lần điều chỉnh giá điện năm 2011. Do vậy, tác động mang tính lan tuyền gián tiếp lên mặt bằng giá cả từ việc giá điện tăng trong năm nay là có, nhưng sẽ ở mức hạn chế.

Trước đó, khi quyết định tăng giá điện 8,36%, Bộ Công Thương tính toán, khách tiêu dùng nhiều nhất phải trả thêm hơn 77.000 đồng/tháng, còn khách sản xuất trả thêm cao nhất là 95 triệu đồng/tháng.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng tình đã đến thời điểm tăng giá điện mới. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, nên xem xét một cách kỹ lưỡng hơn về cơ cấu giá giữa bán lẻ và sản xuất, nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm điện. 

Cần có sự kiểm soát chặt chẽ về giá cả thị trường để tránh xảy ra hiện tượng “té nước theo mưa”, lợi dụng tăng giá điện để tăng giá hàng hóa. 

Ngoài ra, phải chú trọng thực hiện các chương trình tiết kiệm điện năng trong sản xuất cũng như trong tiêu dùng, đổi mới công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao ý thức tiết kiệm điện…

Nhóm P.V
.
.
.