Sôi động xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh những ngày đầu xuân

Thứ Sáu, 02/03/2018, 08:16
Ngay sau những ngày Tết nguyên đán Mậu Tuất, của khẩu Tân Thanh sôi động trở lại, tấp nập các xe hàng nông sản nối đuôi chạy dài xếp hàng chờ thông quan qua cửa khẩu sang nước bạn... 


Từ ngày 22-2 (tức mùng 7 Tết), cửa khẩu Tân Thanh mở cửa hoạt động trở lại, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra sôi động, lượng hàng xuất khẩu đạt mức cao nhất, báo hiệu tín hiệu vui ngay từ những ngày đầu tiên của năm.

Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh, ngay trong ngày làm việc đầu năm, các lực lượng chức năng đã làm thủ tục xuất khẩu gần 300 xe hàng. Trong 4 ngày kế tiếp, trung bình mỗi ngày, cửa khẩu này tiếp tục làm thủ tục xuất khẩu cho trên 300 xe hàng với chủ yếu là mặt hàng dưa hấu, đồng thời làm thủ tục nhập khẩu gần 100 xe hàng mỗi ngày. Lượng xuất nhập khẩu đạt mức cao nhất tại cửa khẩu này.

Ông Đoàn Tuấn Anh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết: “Ngay ngày đầu tiên chúng tôi đã làm thủ tục xuất khẩu cho 290 xe, nếu lượng xe mà dồn lên thêm nữa, chúng tôi sẽ phối hợp với bên phía nước bạn để làm sao cho lượng xe sang đấy đạt tối đa. Nếu các bãi đỗ ở Tân Thanh không đủ chỗ, chúng tôi sẽ bố trí đỗ ở dọc các tuyến đường và các bãi xe khác không để xảy ra ách tắc. Các chủ hàng và lái xe có thể yên tâm với năng lực xuất khẩu như hiện nay hàng hóa ra đến cửa khẩu được đảm bảo thông quan hàng ngày, không phải chờ lâu…”.

Xe hàng nông sản xếp hàng chờ thông quan qua cửa khẩu sang nước bạn.

Theo các chủ hàng và lái xe cho biết, đầu năm giá hàng hóa xuất khẩu vẫn giữ ở mức giá tốt. Hàng hóa xuất khẩu được nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự phấn chấn cho mọi người ngay từ những ngày đầu năm.

Anh Nguyễn Phước Hồ - Lái xe Tỉnh Kiên Giang phấn khởi nói: “ Đầu năm nay cửa khẩu làm thủ tục rất nhanh. Đến đây tôi trả hàng được ngay, hôm nay nhập khẩu chuyển về nước, tôi thấy rất là thuận tiện, các lực lượng làm việc rất nhanh chóng. Đầu năm hanh thông cả năm sẽ may mắn”.

Mặc dù mới là những ngày đầu xuân, song tại cửa khẩu này đã có hàng nghìn lượt phương tiện ra vào khu vực, trong đó có gần 200 xe đi du lịch, thăm quan chùa Tân Thanh. Đặc biệt, dịp đầu năm, nhất là ngày 24-2, tức mùng 9 Tết diễn ra lễ hội chùa Tân Thanh nên lượng khách đến khu vực này tăng đột biến.

Để hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thuận tiện và du khách đến tham quan, du lịch, dự lễ hội không bị ùn tắc, các lực lượng chức năng, nòng cốt là cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Thanh đã lên kế hoạch, cắt cử lực lượng đảm bảo phân luồng xuất nhập khẩu thuận tiện, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác tại khu vực cửa khẩu.

Trung tá Nguyễn Mai Thanh – Đồn trưởng Đồn Công an Tân Thanh cho biết: “Đồn đã triển khai các kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu đảm bảo cho mọi du khách đến tham quan cũng như phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra thông suốt”.

 Hiện đang là thời điểm chính vụ thu hoạch dưa hấu tại các tỉnh miền Nam, vì vậy trong những ngày tới, dự báo lượng hàng nông sản, trong đó chủ yếu là dưa hấu xuất khẩu sẽ tăng mạnh tại cửa khẩu Tân Thanh, song với nhiều kinh nghiệm và có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lượng, sự phối hợp của cơ quan chức năng 2 phía Việt Nam và Trung Quốc nên năng lực thông quan tại cửa khẩu này vẫn đảm bảo đạt mức cao nhất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản của cả nước qua cửa khẩu này.

Nguyễn Thái
.
.
.