Khó khăn khi xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Hàn Quốc

Thứ Ba, 27/10/2015, 08:16
Từ 1/1/2017, Hàn Quốc sẽ áp dụng hệ thống danh mục (PLS) để quản lý các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chưa được đăng ký, nếu thuốc BVTV chưa được đăng ký hoặc chưa được thiết lập mức giới hạn (MRLs) thì sẽ áp dụng mặc định là 0.01ppm.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQUAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cho biết, từ ngày 1/1/2017, Hàn Quốc sẽ áp dụng hệ thống danh mục (PLS) để quản lý các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chưa được đăng ký, nếu thuốc BVTV chưa được đăng ký hoặc chưa được thiết lập mức giới hạn (MRLs) thì sẽ áp dụng mặc định là 0.01ppm.

Theo NAFIQUAD, việc áp dụng PLS sẽ hạn chế về số lượng, chủng loại thuốc BVTV được sử dụng trong phòng trừ sâu bệnh tại Việt Nam (nhiều loại thuốc BVTV chưa được đăng ký theo quy định mới của Hàn Quốc nên sẽ bị áp mức mặc định 0,01ppm), ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nông dân, doanh nghiệp khi sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như: cà phê, lạc nhân, hạt điều và các loại trái cây… sang thị trường Hàn Quốc.

NAFIQUAD cũng cho biết, quy trình đăng ký và thiết lập MRLs tại Hàn Quốc cho hoạt chất thuốc BVTV tốn nhiều kinh phí và thời gian. Thời gian thẩm tra hồ sơ đăng ký 3 lần/năm, thiết lập MRLs là 1 năm; kinh phí thiết lập MRLs: 30.000 USD, thay đổi hoặc miễn MRLs: 10.000 USD. (Quy định mới này cũng tương tự một số nước và vùng lãnh thổ như Australia, Nhật, Đài Loan, Mỹ, EU).

Chi Linh
.
.
.