Nông nghiệp “đặt hàng” các tham tán thương mại, “thúc” xuất khẩu nông sản

Thứ Sáu, 09/02/2018, 10:12
Sáng 8-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng Bộ Công Thương đã gặp mặt các tham tán thương mại để “bàn” giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Năm 2017, xuất khẩu nông sản mang về kỷ lục với hơn 36,3 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2018, ngành nông nghiệp phải gánh nhiệm vụ nặng nề hơn khi được Thủ tướng giao chỉ tiêu xuất khẩu phải đạt 40 tỷ USD. Trong đó, nông sản đạt 22 tỷ USD, lâm sản đạt 9 tỷ USD và thủy sản 9 tỷ USD.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ kỳ vọng rất lớn vào vai trò của các tham tán thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại, giải quyết rào cản, nâng cao năng lực phân tích và dự báo cung cầu, kết nối với các doanh nghiệp nông nghiệp trong và ngoài nước, quảng bá mạnh mẽ nông sản Việt Nam.

Năm 2018 ngành Nông nghiệp đứng trước thách thức 40 tỷ USD.

Trong thực tế thời gian qua, việc xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam luôn gặp nhiều khó khăn, các thị trường nhập khẩu gia tăng chính sách để bảo hộ, nhất là các thị trường có sức tiêu thụ lớn như EU, Trung Quốc, Mỹ… Hơn nữa, yêu cầu về chất lượng và mẫu mã nông sản cũng ngày một khắt khe hơn. Việc thúc đẩy, mở được 1 sản phẩm nông sản vào thị trường mới mất rất nhiều thời gian, trung bình phải mất từ 5-7 năm như quả xoài đi Australia, quả vải đi Nhật, thanh long đi Australia…

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Thám tán thương mại Việt Nam tại Australia cũng thừa nhận, việc mở cửa thị trường ở Australia gặp nhiều khó khăn và kéo dài, như quả vải kéo dài tới… 12 năm. 

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, muốn ngành nông nghiệp phát triển, phải mở được tối đa các thị trường. Do vậy ông Cường rất mong muốn nhận được sự tham mưu và cung cấp thông tin từ các tham tán thương mại.  Đồng thời, Bộ trưởng cũng “đặt hàng” tham tán thương mại nhiều nước trong việc đưa một số mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường mới.

Cụ thể như,  tại thị trường Nhật Bản, Bộ trưởng đề nghị tham tán giúp quả trứng Việt Nam có thể sang Nhật, đồng thời tìm hiểu công nghệ bảo quản hoa quả có múi của Nhật, làm cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam nhập về, bảo quản, tăng cường chất lượng hoa quả. Tại thị trường Australia, Bộ trưởng đề nghị tham tán cung cấp thông tin để tôm nguyên con có thể xuất khẩu sang thị trường này.

Tuy vậy, tại hội nghị sáng 8-2, tham tán thương mại Việt Nam tại nhiều nước cho rằng, chất lượng là một trong những điểm mấu chốt để xuất khẩu nông sản đi, nhưng chi phí cũng là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải lưu tâm. Vì không chỉ có Việt Nam, nông sản Thái Lan rồi các nước cũng đang nỗ lực tìm cách vào các thị trường khó tính có sức tiêu thụ lớn như EU, Nhật Bản, Mỹ… 

Theo ông Phạm Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã được Nhật Bản cấp phép nhưng chi phí vận chuyển tới Nhật Bản cao nên khó cạnh tranh. Còn theo bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia cho rằng, trước đây chúng ta mở cửa ồ ạt cho 38 loại hoa quả của bạn mà không có điều kiện. Vì vậy, thời gian tới, khi mở cửa cho bất kỳ mặt hàng nào của nước bạn cũng phải đặt vấn đề trao đổi.

“Ta mở cửa cho bạn cherry, bạn mở cửa cho chúng ta xoài, thanh long. Bên cạnh đó, hiện bò Australia vào Việt Nam tăng chóng mặt, chúng ta cũng phải nghiên cứu đưa thủy sản Việt Nam vào Australia để đặt lên bàn đàm phán”, bà Thúy bày tỏ.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, với chỉ tiêu mà Chính phủ đưa ra cho ngành nông nghiệp trong xuất khẩu mang về 40 tỷ USD trong năm 2018 là hết sức khó khăn.

Bởi vậy, Bộ đề nghị tham tán thương mại các nước phối hợp với Bộ, kịp thời cung cấp những chính sách mới của thị trường nhập khẩu để có đối sách ứng phó kịp thời, phối hợp tham gia giải quyết tranh chấp thương mại, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp trao đổi hàng hóa, phương thức thanh toán thương mại tại các khu như Trung Đông, châu Phi để phù hợp với cách thức thương mại của khu vực, nhằm đẩy mạnh trao đổi thương mại nông sản với khu vực này...

Ngoài ra, Bộ cũng mong muốn tham tán các nước sẽ tích cực tìm kiếm, giới thiệu các Hiệp hội ngành hàng nông sản, các Tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín tại các nước và vùng lãnh thổ mình đang phụ trách, để hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam trong việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Diệp Linh
.
.
.