Nông dân khóc ròng khi hàng chục tấn cá nuôi trên sông Đại Giang chết bất thường

Thứ Năm, 05/10/2017, 19:55
Cá lồng được người dân Thủy Tân (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế) thả nuôi trên sông Đại Giang bỗng dưng chết hàng loạt khiến người nuôi cá điêu đứng.

Chiều 5-10, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, qua kiểm tra, đã có gần 40 tấn cá lồng của người dân địa phương thả nuôi trên sông Đại Giang (xã Thủy Tân) bị chết, gây thiệt hại kinh tế nặng nề.

Tình trạng cá lồng trên sông Đại Giang bị chết bắt đầu diễn ra rải rác từ giữa tháng 9 và đến những ngày đầu tháng 10 thì số lượng cá chết tăng đột biến. 

Cá nuôi trên sông Đại Giang chết hàng loạt, người dân phải vớt đưa đi tiêu hủy.

Qua thống kê, có 330 lồng cá của 48 hộ dân ở khu vực thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân bị chết, gây thiệt hại 1,034 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 30 tấn cá thịt bị chết chủ yếu với các loài cá trắm cỏ, mè hoa, trọng lượng từ 0,5 đến 1,25kg và số còn lại là các loại cá giống.

Một số hộ gia đình thả nuôi cá thịt suốt 9 tháng qua và chuẩn bị thu hoạch nhưng nay bị chết 100%, gây thiệt hại nặng nề. Bà Nguyễn Thị Thúy (ở thôn Hòa Phong) có 3 lồng cá nuôi trên sông Đại Giang bị chết buồn bã nói: "Những ngày đầu cá chết chỉ số lượng ít nên vợ chồng tui vớt đem tiêu hủy. Tuy nhiên mấy hôm sau thì cá chết nhiều hơn, có lồng chết đến 90% mà tôi nghĩ do nguồn nước bị ô nhiễm. Cá chết nhiều quá, không kịp bán thu lại vốn nuôi nên giờ gia đình không biết tính sao nữa!".

Một chiếc ghe của người dân Thủy Tân chứa đầy cá chết vừa được vớt lên từ lồng nuôi trên sông Đại Giang.

Theo người dân địa phương, đến nay, tình trạng cá chết vẫn đang xảy ra khiến người nuôi cá trên sông Đại Giang hết sức lo lắng.

Trước tình trạng cá nuôi trên sông Đại Giang chết bất thường, Chi cục Thủy sản và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên- Huế đã cắt cử cán bộ về lấy mẫu nước, mẫu cá chết để xét nghiệm, kiểm tra. 

Mật độ lồng nuôi, cá nuôi trong lồng trên sông Đại Giang quá dày là một trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết.

Qua đó kết luận nồng độ oxy trong môi trường nước thấp, lượng bèo lục bình trên sông Đại Giang quá dày; mật độ lồng nuôi và cá nuôi trong lồng quá cao; nền đáy không làm vệ sinh thường xuyên dẫn đến tồn đọng khí độc khiến cá chết hàng loạt. 

Hiện UBND xã Thủy Tân đã đề xuất UBND thị xã Hương Thủy có biện pháp hỗ trợ cho người dân và vận động người dân thu gom số cá chết đưa đi tiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường. Đồng thời thực hiện các biện pháp cứu số cá nuôi còn lại.

Anh Khoa
.
.
.