Khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường ở Hồ Tây

Chủ Nhật, 02/10/2016, 16:45
Từ trưa ngày 1-10, ven Hồ Tây, khu vực giáp đường Trích Sài, Văn Cao, Nguyễn Đình Thi... bỗng xuất hiện cá chết nổi kết thành bè. Đến ngày 2-10, cá vẫn tiếp tục chết dày đặc, ước tính lên tới gần 4 tấn, bốc mùi hôi thối.

Theo nhiều người dân sinh sống quanh Hồ Tây, cá chết ban đầu chỉ rải rác gồm cá lành canh, cá rô phi, tôm… trôi dạt vào bờ. Càng về sau, cá càng chết nhiều và đến chiều ngày 2-10, xuất hiện nhiều loại cá to cũng chết như cá mè, cá chép…

Cá chết nổi đặc kết thành từng mảng, bốc mùi hôi khó chịu. Nhiều người dân đã tranh thủ vớt xác cá chết về cho chó mèo ăn. Ông Bùi Minh Quân, sống tại làng Võng Thị cho biết, sáng sớm ông cùng vợ đi tập thể dục nhưng lại quay về vì không chịu nổi mùi cá chết.

“Trước đây, thi thoảng cũng có hiện tượng này nhưng đây là lần đầu tiên, cá hồ Tây chết nhiều như thế”, ông Quân cho biết.

Cá chết nổi trắng dạt vào ven hồ

Theo ông Đỗ Hùng Vương, Phó trưởng ban Quản lý Hồ Tây, sự việc cá chết đã được báo cáo lên UBND quận Tây Hồ để có biện pháp xử lý và điều tra nguyên nhân.

Hiện đã có 300 công nhân của các đơn vị Công ty TNHH MTV Hồ Tây, Công ty CP Môi trường và sinh thái Sao Mai, XN 1 thuộc Công ty Thoát nước Hà Nội đang tập trung thu gom cá chết trên hồ để đưa đi tiêu hủy.

UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phường liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa điểm kinh doanh trên mặt Hồ Tây.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cử cán bộ về lấy hơn 10 mẫu mang đi xét nghiệm về điều tra nguyên nhân. Điều đáng nói, cách đây 4 ngày, công nhân vệ sinh mặt hồ đã báo cáo hiện tượng nước Hồ Tây đổi màu cục bộ từng vùng; đặc biệt là đoạn từ Phủ Tây Hồ về Đầm Bẩy, nước đục như màu nước sông có phù sa.

Sau trận mưa sáng ngày 30-9, nước đục lan rộng hơn và xuất hiện cá chết bất thường ngày. Ông Phạm Văn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Khai thác Hồ Tây nhận định, rất có thể đây là hiện tượng tảo chết hay còn gọi là “tảo nở hoa”, khiến vùng nước bị nhiễm độc, thiếu ô xy khiến cá chết hàng loạt.

Gần 300 công nhân đang khẩn trương vớt xác cá, làm sạch hồ

 Chiều ngày 2-10, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội huy động công nhân và thiết bị, khẩn trương vớt hết cá chết, không để bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến người dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, trong sáng nay 2-10, quận Tây Hồ, Sở Tài nguyên môi trường và các đơn vị có liên quan lấy mẫu nước để xét nghiệm, sớm tìm ra nguyên nhân làm cá chết hàng loạt... 

C. Linh
.
.
.