Nhà vườn Sa Đéc bỏ túi trăm triệu từ việc cung ứng hoa giống

Thứ Ba, 25/09/2018, 17:51
Thời điểm này, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) vào cao điểm xuống giống hoa tết ngắn ngày và chuẩn bị nguồn cây giống cung ứng cho các tỉnh, thành Tây Nam bộ. Đây cũng là thời điểm, nhiều nhà vườn có thu nhập hấp dẫn từ việc ươm, vào bầu và bán cây con.

Năm nào cũng vậy, thời điểm này nông dân Trần Văn Út Hùng (ngụ xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc) tất bật chuẩn bị nguồn cây con cung ứng cho bà con trồng bán Tết. Công việc này, gia đình ông Hùng đã làm 20 năm qua. Năm nay theo đơn đặt hàng của các tỉnh, ông Hùng chuẩn bị khoảng 600.000 cây giống, gồm: cúc Đài Loan và cúc Tiger. Với giá thành 600 đồng/cây, trừ chi phí nếu thuận lợi nhà vườn có thể bỏ túi gần 200 triệu đồng. 

Nhà vườn vào bầu cây giống, chờ xuất bán theo đơn hàng cho khách đặt mua. 

Theo nhiều nhà vườn, từ lúc ươm rồi vào bầu cho đến khi xuất bán cây giống, mất khoảng 30 ngày. Nghề này có chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao nên được xem là nghề hấp dẫn của nhiều hộ dân tại làng hoa Sa Đéc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trồng và bán cây con. Bởi cây con bán ra phải đảm bảo chất lượng, người bán phải có kinh nghiệm trồng và có uy tín.

Tại làng hoa Sa Đéc, khoảng vài chục nông dân có kinh nghiệm ươm cây giống, vào bầu và xuất cây con đi các nơi khác. Mỗi hộ cung ứng từ vài chục ngàn cây trở lên, thu nhập ít cũng vài chục triệu và nhiều đến vài trăm triệu đồng. Sa Đéc được xem là cái nôi của nghề trồng hoa nên nhà vườn có nhiều kinh nghiệm, nguồn giống chất lượng. Nhà vườn còn tận tình hướng dẫn người mua cây cách trồng, chăm sóc để ra hoa đúng Tết.

Long Vĩnh
.
.
.