Người dân lo lắng khi cá nuôi lồng ven phá Tam Giang chết hàng loạt

Thứ Bảy, 06/04/2019, 07:49
Người dân tổ dân phố An Hải, thị trấn Thuận An phát hiện nhiều cá nuôi lồng đoạn ven phá Tam Giang có hiện tượng thiếu ô xy, ngoi lên mặt nước và lờ đờ. Qua kiểm tra, các hộ dân phát hiện có nhiều cá ở dưới đáy lồng bị chết nên rất lo lắng.


Sáng 6-4, ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, thị trấn đã cắt cử cán bộ đến khu vực cá lồng nuôi được người dân địa phương thả nuôi ở khu vực gần cầu Thuận An để lấy mẫu cá chết và mẫu nước gửi cơ quan chức năng kiểm tra, xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân cá chết để khắc phục.

Vào tối 5-4, người dân tổ dân phố An Hải, thị trấn Thuận An phát hiện nhiều cá nuôi lồng đoạn ven phá Tam Giang có hiện tượng thiếu ô xy, ngoi lên mặt nước và lờ đờ. Qua kiểm tra, các hộ dân phát hiện có nhiều cá ở dưới đáy lồng bị chết.

Người dân An Hải, thị trấn Thuận An kiểm tra các lồng cá nuôi có cá bị chết ngay trong đêm.

Ông Lê Văn Thuận (ở tổ dân phố An Hải, thị trấn Thuận An) cho biết, 5 tháng trước, gia đình ông nuôi 3 lồng với hơn 1.000 con giống gồm các loại cá có giá trị như hồng mỹ, dìa, mú. Đến nay trọng lượng cá đạt từ 0,5 đến 0,7kg thì xảy ra hiện tượng cá thiếu ô xy và bị chết. 

Theo ông Thuận, qua kiểm tra ban đầu, ước chừng 50% số lượng cá nuôi lồng của gia đình ông và nhiều lồng cá nuôi của các hộ dân thả nuôi ở khu vực này đều bị chết khiến các chủ lồng rất lo lắng.

Cá chết chưa rõ nguyên nhân được người dân An Hải vớt lên để tiêu hủy.

Người dân An Hải cho biết, họ nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá bị chết có thể do các cơ sở nước đá gần khu vực cầu Thuận An xả khí gas ra dưới nước. Nhiều người khẳng định, từ khoảng 15h cùng ngày, họ đã ngửi thấy mùi gas nồng nặc tại khu vực này. “Tại đây có 3 cơ sở sản xuất nước đá nằm sát khu vực nuôi cá nên chúng tôi thường ngửi thấy mùi gas. Chúng tôi nghi ngờ họ xả khí gas ra từ các ống chôn ngầm dẫn thẳng ra nước nên khiến cá bị ảnh hưởng như vậy”, một hộ dân cho hay.

Theo thống kê của UBND thị trấn Thuận An, ở khu vực xảy ra hiện tượng cá chết có nhiều hộ dân thả nuôi cá lồng với số lượng từ vài trăm đến 1 ngàn con/lồng cá. Tuy nhiên, hiện địa phương vẫn chưa thể thống kê cụ thể được số lượng cá chết.


Anh Khoa
.
.
.