Đa dạng bánh mứt Tết

Thứ Năm, 09/01/2020, 09:44
Còn hơn 10 ngày nữa đến Tết Nguyên đán, hiện trên thị trường, bánh mứt Tết rất đa dạng với hàng trăm chủng loại từ sản phẩm sản xuất trong nước cho đến hàng nhập khẩu. Đây cũng là cao điểm người tiêu dùng (NTD) mua sắm Tết nên sức mua đã tăng mạnh.

Ngoài các loại bánh mứt Tết truyền thống, NTD có xu hướng chuyển sang mua các loại bánh mứt là các loại rau, củ, quả và hạt sấy khô, sấy dẻo... không sử dụng phẩm màu, không dùng chất bảo quản, hoặc sản phẩm “nhà làm”.

Nói về thị trường bánh kẹo Tết Canh Tý 2020, bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, dự báo dịp Tết Nguyên đán năm nay, TP Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 19.000 tấn bánh, kẹo. Hiện tại, các công ty bánh kẹo cũng đã cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất đã đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân. Đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất chú trọng đầu tư.

Không khí mua sắm nhộn nhịp, thấy rõ nhất là ở các hệ thống siêu thị. Mua sắm tại siêu thị Big C (đường Nguyễn Thị Thập, quận 7), chị Trinh (ngụ quận 7) cho biết: “Mặc dù giá bán ở siêu thị có cao hơn giá bán ở chợ truyền thống nhưng tôi vẫn thích mua ở siêu thị vì có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn, tự so sánh giá cả. Nhưng quan trọng hơn cả là các loại bánh mứt đóng khay, đóng hộp đều có ghi xuất xứ, thời hạn sử dụng rõ ràng. 

Còn nếu những loại bánh mứt bán lẻ, cân kg thì tôi cũng yên tâm vì siêu thị phải chịu trách nhiệm trước NTD, nên để không mất uy tín siêu thị cũng sẽ kiểm duyệt gắt gao các DN khi đưa hàng vào đây để bán”. 

Cũng để kích thích sức mua cuối năm, một số siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh như: Saigon Co.op, khuyến mãi giảm giá 20% – 49% các sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết từ nay đến hết ngày 24-1; Siêu thị Bách Hóa Xanh, từ nay đến ngày 25-1, tặng quà, giảm giá cho nhiều mặt hàng tiêu dùng Tết...

Trong khi đó, tại Bình Tây (quận 6), được xem là chợ bán sỉ lớn nhất ở TP Hồ Chí Minh về các mặt hàng thực phẩm, bánh mứt. Mọi năm, vào khoảng thời điểm này, chợ Bình Tây tấp nập người mua kẻ bán, nhưng năm nay không khí có vẻ trầm lắng hơn. Bà Lê Thanh Hà, tiểu thương chợ Bình Tây cho biết, sức mua hàng Tết ở thời điểm này tập trung chủ yếu là tiểu thương ở các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ. Họ đóng hàng sỉ đưa về các tỉnh tiêu thụ, còn khách hàng ở TP Hồ Chí Minh không nhiều như mọi năm. 

Rất nhiều loại bánh mứt Tết bán trong siêu thị.

Chỉ vào hàng loạt mặt hàng thực phẩm Tết như: mứt chà là, gừng, dừa, hồng, táo, sen… chị Hà cho rằng: “Từng buôn bán mấy chục năm trong nghề, những loại mứt này thường bán chạy trong dịp Tết, nhưng trong mấy năm gần đây sức mua yếu dần do trào lưu hiện nay là chơi Tết chứ không phải ăn Tết như ngày xưa. Chính vì vậy mà NTD chỉ mua sắm vài món cho có hương vị Tết chứ không mua sắm nhiều để ăn Tết như trước đây”...

Theo ghi nhận của PV, xu hướng tiêu dùng trên thị trường Tết năm nay, ngoài các loại bánh mứt Tết truyền thống cho đủ vị, NTD có xu hướng chuộng các loại rau củ quả sấy, sử dụng phẩm màu tự nhiên. Điển hình, tại phiên chợ Xanh tử tế do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) tổ chức cuối tuần qua, gian hàng mứt dừa Hồng Gấm (của nhóm phụ nữ xã Vang Qưới Đông, huyện Bình Đại, Bến Tre), gồm các loại: dừa sấy dòn, dừa sấy dẻo, mứt dừa non hút chân không (đóng 200 gram/gói). 

Chị Ngô Thị Ngọc Nhan, thành viên nhóm mứt dừa Hồng Gấm, người trực tiếp bán hàng cho biết, “Chúng tôi chỉ mang lên phiên chợ 10kg mứt dừa để chào hàng, giới thiệu sản phẩm và tìm hiểu nhu cầu khách hàng tại TP Hồ Chí Minh. Thông qua đó  mới có kế hoạch sản xuất phục vụ thị trường Tết, chứ không mang lên nhiều để bán, chúng tôi cũng không ngờ NTD ở TP Hồ Chí Minh đón nhận sản phẩm của chúng tôi nhiệt tình như vậy”.

Bên cạnh đó, thị trường bánh mứt Tết năm nay còn có rất nhiều sản phẩm được các DN giới thiệu sử dụng các phương pháp như: sấy dẻo, sấy treo, sấy khô hoàn toàn tự nhiên... và tất cả đều không sử dụng phẩm màu, không chất bảo quản. Các loại sản phẩm này, dù có giá khá cao nhưng rất hút NTD...

Bên cạnh những loại sản phẩm bánh mứt có xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, thị trường bánh mứt Tết hiện vẫn đang tràn ngập các loại bánh mứt tự làm hoặc bánh mứt nhập khẩu nhưng có biểu hiện rất đáng nghi ngờ về chất lượng. Như tại một trang mạng đang rao bán các loại mứt nhập khẩu, đóng hộp loại 250g và 500g, nhưng giá  chỉ có 15.000 đồng (hộp 250g) và 25.000 đồng (hộp 500g), nhưng mỗi hộp có đến chục loại trái cây sấy các loại như: Mứt dưa, hồng sấy dẻo, mứt nho, mứt mận, táo tàu, mứt dừa non, chà là , mứt trái chery, mứt kiwi. 

Trong khi đó,  kiwi, hồng dẻo, chà là... là những loại trái cây nhập khẩu có giá từ 200.000 đồng/kg trở lên. Với giá như vậy thì rõ ràng, với hộp nhiều loại mứt trái cây cao cấp như trên thì không thể có giá chỉ 15.000 -25.000 đồng. Để kiểm soát thị trường Tết, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm.

Thúy Hà
.
.
.