Chỉ 44% thịt lợn vào chợ đầu mối truy được nguồn gốc

Thứ Tư, 18/10/2017, 08:06
Ngày 17-10, số lượng lợn nhập vào TP Hồ Chí Minh có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc đã tăng đáng kể so với ngày đầu tiên (16-10) TP Hồ Chí Minh thực hiện cấm không cho nhập chợ đầu mối lợn không đeo vòng nhận diện, không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc.


Cụ thể, ngày 17-10, tổng lượng lợn về TP Hồ Chí Minh là 10.243 con (hệ thống chợ hiện đại chiếm 16% và chợ đầu mối 84%). Trong đó, số lượng được kích hoạt cung cấp thông tin tại cơ sở chăn nuôi chiếm 98% (ngày 16-10 chỉ 85%), và về đến cơ sở giết mổ “bốc hơi” còn 78%  (ngày 16-10 chỉ 55%). Số lượng lợn có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định tại chợ đầu mối 44% (ngày 16-10 chỉ có 29%).

Người tiêu dùng mua thịt lợn tại siêu thị tăng so với trước đây.

Số liệu trên cho thấy, các chủ thể trong Đề án truy xuất nguồn gốc thịt lợn của TP Hồ Chí Minh bước đầu đã có chuyển biến thay đổi nhận thức, đặc biệt là từ khâu thương lái. Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung lợn thịt cho TP Hồ Chí Minh hiện đang rất dồi dào. Nhiều trang trại, công ty lớn có đủ lượng lợn sạch đáp ứng đúng theo yêu cầu truy xuất nguồn gốc của thành phố.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, thành phố mất rất nhiều thời gian, công sức để tập huấn, vận động các chủ thể cùng tham gia đề án, mục đích là để không gây xáo trộn, đổ vỡ đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, kể từ sau vụ gần 4.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa vào giết mổ tại lò Xuyên Á; tiếp đó lại phát hiện một lò giết mổ khác có 70 con lợn bị tiêm thuốc an thần thì người dân đã giảm tiêu thụ thịt lợn tại chợ truyền thống, chuyển sang tiêu thụ tại kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi). Theo đánh giá của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ tiêu thụ thịt lợn tại kênh chợ hiện đại tăng 20%.

T.Hà
.
.
.