Giá thịt lợn bắt đầu tăng sau chuỗi ngày chạm đáy

Thứ Sáu, 14/07/2017, 09:04
Sau gần 3 tháng cả nước vào cuộc giải cứu thịt lợn thì hiện giá thịt lợn trên địa bàn cả nước đang tăng mạnh, trung bình từ 8.000-12.000 đồng/kg. Ngoài ra, do phía Trung Quốc đã bắt đầu thu mua thịt lợn mỡ trở lại cũng góp phần thúc đẩy giá thịt lợn tăng. Song theo Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn người nuôi nên cẩn trọng, không tái đàn ồ ạt tránh thừa cung.

Ghi nhận trên địa bàn Hà Nội cho thấy, khoảng 5 ngày nay, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đã tăng mạnh, thậm chí tăng theo ngày. Chị Bích, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ tạm trường Đại học Thủy lợi cho biết, ngày 11-7, giá thịt lợn móc hàm chị nhập vào là 40.000 đồng/kg, nhưng ngày 12-7 giá đã tăng lên mức 45.000 đồng/kg, kéo theo đó các loại thịt bán ra từ sườn tới ba chỉ đều tăng mạnh so với thời điểm trước.

Giá thịt lợn tăng do thương lái Trung Quốc tiếp tục mua gom trở lại.

“Phía nhà đầu mối cung cấp lý giải, do lượng lợn tồn trong dân đã giảm đáng kể, không còn dư thừa như trước nên giá tăng. Những ngày tới, giá sẽ còn tăng nữa”, chị Bích thông tin. Giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đang biến động mạnh, có vùng tăng 8.000 đồng-10.000 đồng, thậm chí có nơi tăng 12.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây nửa tháng.

Anh Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi và dịch vụ Cổ Đông (Sơn Tây) cho biết, giá lợn hơi xuất chuồng ngày 12-7 được 28.000 đồng/kg, so với thời điểm khoảng 20 ngày trước đây đã tăng lên 8.000 đồng/kg. “Mức giá này người nuôi chưa có lãi, mới chỉ hòa vốn, một số chi phí như nhân công, điện, nước vẫn chưa đủ, nhưng cũng khá hơn giá trước kia có 20.000 đồng/kg, người nuôi lỗ sâu quá”, anh Chiến bày tỏ.

Không riêng khu vực miền Bắc, mà khu vực miền Nam, đặc biệt vùng Đông Nam bộ, thủ phủ chăn nuôi lợn, thì giá thịt lợn tại đây cũng đang tăng nhanh. Tin từ Hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho biết, hiện giá lợn hơi ở khu vực này cũng đã lên mức 29.000 đồng/kg và dự kiến sẽ tăng lên mức 32.000-35.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Đại diện Cục Chăn nuôi nhận định, ngành chăn nuôi 6 tháng đầu 2017 gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, đặc biệt là chăn nuôi lợn, nguyên nhân do những năm trước tình hình chăn nuôi thuận lợi, giá cả ổn định nên người dân đầu tư mở rộng đàn, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu khiến cho giá thịt lợn giảm sâu, người chăn nuôi chịu thua lỗ nặng.

Hiện, tình hình chăn nuôi lợn vẫn còn nhiều khó khăn do giá thịt lợn ở mức thấp, người chăn nuôi vẫn chịu thua lỗ dẫn đến tình trạng giảm đàn, bỏ đàn. Đàn lợn cả nước ước tính đến tháng 6 giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 6 tháng ước đạt 2,202 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm đàn lợn cả nước đạt 27,23 triệu con, giảm khoảng 1,1 triệu con so với cùng kỳ năm 2016. Đến cuối tháng 6, đàn lợn giảm khoảng 1,6 triệu con so với đầu tháng 4 do người nuôi giảm tái đàn. Giá lợn hơi tăng, theo đại diện Cục Chăn nuôi, là quy luật cung- cầu, khi cầu giảm thì giá sẽ tăng. Nhưng không vì vậy mà người nuôi chủ quan, ồ ạt tái đàn rộng như thời điểm trước để tránh tình trạng thừa cung, giá lại giảm, người nuôi sẽ tiếp tục chịu thua lỗ.

Hơn nữa, việc Trung Quốc thu mua trở lại cũng chỉ mang tính thời điểm, không bền vững nên bà con không tiếp tục nuôi lợn mỡ, tránh lặp lại bài học cũ.

Ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội chăn nuôi Việt Nam cho biết, người chăn nuôi nên nghe ngóng tình hình diễn biến thị trường, nắm bắt thông tin từ cơ quan chức năng để có kế hoạch vào đàn phù hợp, tránh tình trạng tăng đàn ồ ạt như thời gian vừa qua dẫn đến cung vượt cầu, giá lợn giảm và người chăn nuôi rơi vào cảnh thua lỗ nặng.

Diệp Linh
.
.
.