Cấm đưa nông sản Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt

Thứ Năm, 06/09/2018, 14:43
Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết ngày 6-9 tại buổi giao ban báo chí định kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Theo ông Sơn, lệnh cấm này sẽ được UBND TP Đà Lạt thực hiện từ ngày 15-9 tới đây. Động thái trên của UBND TP Đà Lạt được đưa ra khi trong thời gian gần đây, nhiều tiểu thương nhập hàng Trung Quốc (chủ yếu khoai tây, hành tây và cà rốt) vào chợ đầu mối nông sản Đà Lạt sau đó thực hiện việc “sơ chế” cho giống với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại đại phương. Từ đây, hàng Trung Quốc sẽ được vận chuyển đi tiêu thụ với mác nông sản Đà Lạt. 
Hành vi gian lận trên đã xâm hại nghiêm trọng tới thương hiệu nông sản Đà Lạt, thiệt hại cho nông dân và người tiêu dùng. Lệnh cấm này chỉ có hiệu lực thi hành tại chợ đầu mối nông sản Đà Lạt. 
Để đảm bảo tiểu thương thực hiện nghiêm túc quy định trên, các cơ quan chức năng đang lắp đặt 4 camera tại khu vực chợ đầu mối nông sản Đà Lạt để giám sát. Hiện nay, tại chợ đầu mối nông sản Đà Lạt đang có 6 hộ chuyên kinh doanh nông sản Trung Quốc. 
Chỉ tính riêng mặt hàng khoai tây, từ giữa tháng 6-2018 đến nay, các tiểu thương đã nhập về chợ nông sản Đà Lạt khoản 600 tấn khoai tây Trung Quốc. 
Nông dân Đà Lạt thu hoạch khoai tây
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính 3 vụ với gần 15 triệu đồng về hành vi gian lận thương mại theo hình thức kinh doanh hàng Trung Quốc nhưng lại giả mác nông sản Đà Lạt. 
Trước đó, UBND TP Đà Lạt cũng đã ra quy định cấm đưa nông sản Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt từ ngày 1-11-2015. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, UBND TP Đà Lạt đã bãi bỏ quy định này.
Khoai tây Trung Quốc tại chợ đầu mối nông sản Đà Lạt
Khắc Lịch
.
.
.