Mourinho bị MU sa thải, nhận bồi thường 22,5 triệu bảng

Thứ Ba, 18/12/2018, 17:27
Man United chấp thuận khoản bồi thường hợp đồng trị giá 22,5 triệu bảng Anh để Mourinho ra đi và những tin đồn về các ứng cử viên kế nhiệm Mourinho cũng bắt đầu được tung ra mà nổi bật nhất là Zidane và Pochettino.

“CLB chân thành cảm ơn Mourinho vì những đóng góp của ông trong thời gian ông làm việc ở Man United và chúc ông thành công trong tương lai. Một HLV tạm quyền sẽ thay thế ông từ nay tới hết mùa trong khi CLB tiến hành các thủ tục tuyển dụng một HLV toàn thời gian”. Đó là đoạn thông cáo của Man United, chỉ vẻn vẹn 65 từ (tiếng Anh) và cũng là dấu chấm hết cho Mourinho ở Old Traffrord ở vào mùa bóng thứ ba ông nắm quyền.

Man United chấp thuận khoản bồi thường hợp đồng trị giá 22,5 triệu bảng Anh để Mourinho ra đi và những tin đồn về các ứng cử viên kế nhiệm Mourinho cũng bắt đầu được tung ra mà nổi bật nhất là Zidane và Pochettino.

Thực tế, việc Mourinho bị sa thải đã được bàn tán từ cách đây 2 tháng, khi Man United có những kết quả thi đấu rất tiêu cực đồng thời mối quan hệ trong phòng thay đồ giữa Mourinho và Paul Pogba trở nên xấu đi một cách kinh ngạc. 

Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ sau chức vô địch World Cup của cầu thủ người Pháp và Mourinho khi ấy đã nhận xét đại ý rằng “tại sao cậu ta lại không chơi với phong độ như ở đội tuyển khi khoác áo Man United?”. 

Liên tục mấy trận gần đây Mourinho đầy Paul Pogba trên băng ghế dự bị và ai cũng thấy đó là nước cờ mạo hiểm của ông. Nếu Man United chơi tốt khi không cần Pogba, ai cũng sẽ thấy Mourinho đúng. Ngược lại, nếu kết quả vẫn tệ, tất cả sẽ càng tin hơn vào việc Man United không đạt được kỳ vọng là do chính sự kém cỏi của Mourinho.

Man United đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng với 26 điểm và thua đội xếp thứ 5 (Arsenal) tới 8 điểm. Điều đó cho thấy để họ lọt được vào top 4 ở cuối mùa là vô cùng gian nan. 

Họa vô đơn chí, Man United lại bắt phải lá thăm cực khó là PSG ở đấu trường Champions League và vì thế, khả năng Man United kiếm vé Champions League cho mùa giải 2019/20 đã tiệm cận ngưỡng bất khả. Mà ai cũng hiểu, Champions League là nơi tạo ra rất nhiều doanh thu cho CLB. Chính vì vậy, giới chủ của Man United buộc phải cân nhắc việc cân đối thu chi, chấp nhận bồi thường cho Mourinho ngõ hầu tìm được một lối thoát dù ngặt nghèo nhất.

Chia tay Man United, có lẽ Mourinho sẽ dành thời gian nghỉ ngơi trước khi tìm đến một bến đỗ mới. Song, điều chắc ông phải rút kinh nghiệm ở lần bị sa thải thứ 4 này của mình chính là mối quan hệ của ông với các siêu sao trong CLB. 

Ông thành công với Porto, Chelsea (giai đoạn đầu) và Inter khi các đội bóng ấy thực sự không có siêu sao và các cầu thủ nhất nhất tuân lệnh ông, đặt cái tôi của mình dưới cái tôi của ông. 

Còn ở Real Madrid, ở Man United và ở Chelsea (khi mà Lampard, Terry rồi sau này là Hazard đã trở thành siêu sao), Mourinho đều có va chạm rất nặng nề với những cầu thủ có cái tôi lớn hơn hẳn cái tôi của ông. Đây mới thực sự là thất bại của sự nghiệp Mourinho, một thất bại thiên về kỹ năng quản trị hơn là về khả năng chiến thuật.

Hà Quang Minh
.
.
.