Minh bạch để tạo niềm tin

Thứ Hai, 10/04/2017, 09:27
Các vận động viên của đội bóng bàn quốc gia đã có mặt tại thành phố Vô Tích (Trung Quốc) thi đấu giải vô địch châu Á 2017. Trên hết, bóng bàn Việt Nam vẫn chờ sự tích lũy tại giải châu Á để đặt kỳ vọng cho thi đấu SEA Games 2017 vào tháng 8 năm nay. Để một đội tuyển mạnh, sự đồng lòng từ huấn luyện viên đến vận động viên mới là yếu tố quyết định trên hết.

Giải bóng bàn vô địch châu Á 2017 sẽ thi đấu từ ngày 9 đến 16-4. Chu kỳ tổ chức của giải diễn ra theo thời gian 2 năm/lần, đồng thời quy tụ những vận động viên mạnh nhất tại châu Á tham dự. Do đó, bóng bàn Việt Nam rất kỳ vọng vận động viên được cọ xát nhiều để phát triển chuyên môn tốt nhất.

Năm nay, chúng ta cử 4 vận động viên nam là Đinh Quang Linh, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân, Nguyễn Anh Tú cùng 4 vận động viên nữ Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Việt Linh, Phan Hoàng Tường Giang thi đấu giải vô địch châu Á 2017. Dễ thấy, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã tạo cơ hội nhiều hơn cho vận động viên trẻ như Đức Tuân, Anh Tú, Nguyễn Thị Nga... được thi đấu.

Vận động viên Đinh Quang Linh là chủ lực của bóng bàn Việt Nam tại giải vô địch châu Á 2017.

“Việc tích lũy chuyên môn cho vận động viên được chúng tôi đề cao qua thi đấu quốc tế. Chỉ như thế, vận động viên từng địa phương phải phấn đấu nỗ lực để tranh chấp một vị trí tại đội tuyển”, Trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục-Thể thao) – ông Phan Anh Tuấn đã xác nhận. Thành tích quốc tế ấn tượng gần nhất của đội tuyển bóng bàn Việt Nam là 3 chiếc Huy chương vàng tại giải vô địch Đông Nam Á 2016.

Trong kết quả của giải vô địch Đông Nam Á (thi đấu tháng 12-2016), vận động viên trẻ như Nguyễn Anh Tú hay Nguyễn Thị Việt Linh, Nguyễn Thị Nga đặt dấu ấn quan trọng. Đáng kể, Nguyễn Anh Tú đã vô địch đơn nam còn Việt Linh và Nguyễn Thị Nga cùng đội nữ vô địch nội dung đồng đội.

Trên thực tế, bóng bàn Việt Nam còn khoảng cách phía sau với nhiều đội tuyển mạnh của bóng bàn châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên... Tuy vậy, khi các vận động viên trên của đội tuyển đã ổn định chuyên môn, việc cử họ đi thi đấu vô địch châu Á 2017 và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là phù hợp.

Ông Phan Anh Tuấn tiếp tục khẳng định với quan điểm trước mắt thi đấu vô địch châu Á để vận động viên tích lũy chuyên môn và giành thứ hạng tốt. Mục tiêu quan trọng nhất của đội bóng bàn Việt Nam vẫn là giành huy chương tại SEA Games 2017, từ 1 đến 2 Huy chương Vàng. Vì thế, các vận động viên được chọn đi giải châu Á 2017 là những người có kết quả chuyên môn tốt nhất.

Bóng bàn là môn thể thao được đông đảo người hâm mộ tại Việt Nam quan tâm. Dù vậy, trong nhiều năm trước, bóng bàn luôn nảy sinh tranh cãi về nhân sự. Giai đoạn mới này, Liên đoàn bóng bàn và bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục - Thể thao) đã tạo sự minh bạch trong tuyển chọn vận động viên nên khiếu kiện là không có.

“Chúng tôi tạo sự minh bạch thông qua tiêu chí chuyên môn tại giải vô địch quốc gia để chọn tay vợt lên đội tuyển. Sự minh bạch lựa chọn như vậy không bao giờ có khiếu nại về nhân sự. Đồng thời, tinh thần tập thể và sự đoàn kết của các vận động viên tốt hơn”, huấn luyện viên trưởng đội bóng bàn Việt Nam – ông Nguyễn Nam Hải xác nhận.

Mới đây, Bộ môn bóng bàn đã đề xuất với lãnh đạo Tổng cục Thể dục-Thể thao để bổ sung vận động viên bóng bàn vào danh sách nhận chế độ đặc thù cho vận động viên xuất sắc của thể thao Việt Nam tại năm 2017 (chế độ vận động viên sẽ hưởng là 800 nghìn đồng/người/ngày).

Bộ môn bóng bàn là cơ quan tham vấn cho Tổng cục Thể dục-Thể thao xem xét ra danh sách vận động viên. Chọn ai hay loại bỏ ai, bộ môn bóng bàn đều lấy tiêu chí kết quả quốc tế và khả năng chuyên môn thực tế, kết quả giải vô địch quốc gia để lựa chọn con người. Sự lựa chọn được thông báo công khai. Do đó, khiếu kiện đã không còn và Bộ môn bóng bàn cùng Liên đoàn bóng bàn Việt Nam yên tâm để tổ chức các hoạt động hiệu quả nhất.

Sau khi thi đấu tại giải vô địch châu Á 2017, các vận động viên  đội tuyển sẽ trở về dự giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2017. Tuy vậy, bóng bàn Việt Nam xác định, thi đấu tại giải vô địch châu Á 2017 không phải dạo chơi và cần đạt một vị trí cao.

Ông Phan Anh Tuấn cũng khẳng định, vận động viên thi đấu vô địch châu Á 2017 chưa phải người sẽ được suất dự SEA Games 2017. Sau giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân 2017, bóng bàn Việt Nam sẽ có cuộc tuyển chọn cụ thể danh sách vận động viên tham dự SEA Games 2017. Giải vô địch quốc gia sẽ thi đấu trong tháng 5. (D.P.)

Diệu Phương
.
.
.