Vì sao, Zidane?

Thứ Bảy, 23/09/2017, 09:57
Nhiều người sẽ phát sốc nếu nhìn lên bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) lúc này, nơi mà Real Madrid rơi đến tận vị trí thứ 8, với 8 điểm tròn trĩnh, và bị đội đầu bảng Barcelona bỏ xa tới 7 điểm. Cái gì đang xảy ra với đội bóng của thuyền trưởng Zidane vậy?

Tháng 8, Real vẫn còn bừng bừng khí thế với 2 trận thắng trước Man United (siêu cúp châu Âu) và Barca (siêu cúp Tây Ban Nha). Cả hai trận đấu ấy, ai cũng phải trầm trồ kết luận: Real đá trên chân đối thủ và thắng xứng đáng. 

Trước đó nữa, Real trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League. Chỉ trong vòng hơn 2 mùa giải kể từ khi nhiếp chính thay cho một Benitez bị chê là khô khan, máy móc, HLV trưởng Zidane có vẻ như chạm vào đâu là ở đó có vàng.

Thế mà bây giờ, Real vừa thua 2 trận liên tiếp trước Sociedad và Betis, và sau trận thua Betis thì Zidane bảo: "Hôm nay chúng tôi thua vì bóng không vào lưới". 

Đây có lẽ là một trong những cách giải thích lý do thua trận độc đáo nhất trong thế giới bóng đá xưa nay. Những ai xem trận đấu này đều thấy Real áp đảo đối phương toàn diện, thực hiện tới 27 cú sút, vậy mà lại thua ở những phút cuối cùng. 

HLV Zidane.

Mà không chỉ thua, trận đấu này còn đánh dấu một kỷ lục buồn của Real, đó là lần đầu tiên kể từ ngày 26 tháng 4 năm 2016, ngày mà họ hoà Man City 0-0, đến bây giờ Real mới lại bất lực trong việc đưa bóng vào lưới đối phương. Một dàn cầu thủ tấn công hùng mạnh, lại có sự trở lại của cánh chim đầu đàn Ronaldo sau 5 trận bị treo giò, thế mà lại không thể ghi bàn?

Thì đấy, "vì bóng không vào lưới"!

Cách trả lời của HLV Zidane cho người ta cảm giác có vẻ như bây giờ chính ông cũng đang hoang mang không hiểu vấn đề của đội bóng nằm ở đâu. 

Lướt qua các mặt báo Tây Ban Nha không khó thấy cả một bầu đoàn thê tử các chuyên gia bóng đá đã "nghĩ hộ" và "lý giải hộ" Zidane: Nào là hàng tấn công đen đủi, nào là tâm lý các cầu thủ có vấn đề sau một chu kỳ no nê bàn thắng, nào là những sai lầm trong chính sách chuyển nhượng đã khiến Real phải trả giá... Khi một đội bóng như Real vừa trải qua 2 trận thua, rơi đến tận vị trí thứ 8 thì tất tần tật những lý do này đều... đúng cả. 

Vấn đề bây giờ nằm ở chỗ, các cầu thủ Real có thể sớm đứng dậy, trở lại với phong độ của mình, hay cứ tiếp tục trải qua những trận đấu... "bóng không vào lưới" như cách lý giải của Zidane?

Nhìn vào lịch thi đấu có thể thấy từ giờ đến tháng 12, Real chỉ phải gặp phần lớn những đội bóng thuộc dạng trung bình yếu như Alaves, Espanyol, Gatefe, Malaga... Và đấy là cơ hội để các cầu thủ có thể chỉnh sửa lại những sai số của mình. Nhưng điều quan trọng không nằm ở cái lịch thi đấu mang tính khách quan ấy. 

Điều quan trọng nằm ở những toan tính chủ quan của thuyền trưởng Zidane. Trong cuộc đời cầu thủ, cũng đã có những lúc Zidane rơi vào hoàn cảnh khó khăn, và ông cho thấy mình luôn biết cách vượt qua hoàn cảnh bằng nỗ lực và những toan tính chính xác của một cầu thủ... đá bóng bằng đầu. 

Trong tư cách một HLV, khi còn cầm đội Real B đá ở giải hạng dưới, cũng có những thời điểm Zidane gặp khó khăn, trong đó đáng nhớ nhất là một cú thảm bại trước đội B Barcelona, nhưng rồi ông cũng giải quyết được.

Bây giờ thì không phải là chuyện ở góc độ cầu thủ nữa, cũng chẳng phải là những mặt trận chiếu dưới ở giải quốc nội nữa, mà là La Liga và Champions League - những mặt trận thuộc hàng danh giá nhất và khốc liệt nhất cấp CLB thế giới. 

Có nghĩa, thử thách với Zidane lớn hơn nhiều. Và phải biết cách đối diện rồi chiến thắng những thử thách, Zidane mới có thể tiếp tục chứng minh mình là một HLV tầm vóc.

Hơn lúc nào hết giới quan sát đang nóng lòng chờ khả năng xử lý khủng hoảng của một HLV mà trong suốt thời gian qua cứ hễ chạm vào đâu là chỗ ấy có vàng!

Số 1 trong quản trị phòng thay đồ

Người tiền nhiệm của Zidane ở Real Madrid là HLV Benitez đã thất bại thảm hại vì không quản trị được phòng thay đồ của đội bóng nhiều sao số này. 

Thời điểm ấy Benitez va chạm với đội trưởng Ronaldo đến mức cầu thủ người Bồ Đào Nha không ngừng tận dụng mọi cơ hội để mỉa mai chỉ trích ông. Nhưng với Zidane thì khác, chỉ vừa nhiếp chính Zidane đã kéo Ronaldo về phía mình qua phát biểu: "Anh ấy không phải một người để bán".

Từng là một cầu thủ gạo cội, Zidane hiểu vai trò và tầm ảnh hưởng của những cầu thủ gạo cội trong phòng thay đồ một đội bóng. Báo giới Tây Ban Nha nhận định chính Zidane, chứ không phải ai khác là HLV quản trị phòng thay đồ tốt nhất trong số các HLV từng làm việc ở Real trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.