Câu trả lời của thuyền trưởng Zidane!

Thứ Ba, 06/06/2017, 08:16
"Những gì Zidane làm được cho Real Madird thật tuyệt vời. Zidane sẽ ở trọn đời với Real" - đó là cái cách mà ông chủ Perez đã nói sau trận chung kết Champions League cách đây ít ngày. Và khi được cánh báo giới đề nghị bình luận về "câu nói bất hủ" này, Zidane điềm đạm bảo: "Tôi không chắc là cuộc sống của tôi mãi mãi ở đây, nhưng tôi chắc chắn là mình đang sống với một tập thể rất mạnh mẽ và gắn bó".


Có lẽ Zidane quá hiểu cá tính thất thường của ông Perez. Vài năm trước, cũng chính Perez từng khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng sẽ không sa thải Mourinho, nhưng rồi vài ngày sau Mourinho vẫn ra đi trong cay đắng.

Thế nên trước Perez, cứ thận trọng, điềm đạm, và biết mình biết ta là tốt nhất. Nhưng câu trả lời của Zidane với cá nhân ông Perez không chỉ đến từ những khoảnh khắc phát ngôn, mà quan trọng nhất và quyết định nhất: đến từ những gì diễn ra trên sân cỏ.

HLV Zidane trong đêm đăng quang Champions League.

Đầu mùa giải năm nay, Real khởi động không trôi chảy ở La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), và ngay lập tức xuất hiện những đồn đoán về việc không sớm thì muộn Zidane sẽ bị ông Perez "thanh lý". Người ta còn vẽ ra cả một danh sách dài các HLV có thể thay thế Zidane, trong đó số 1 là Thomas Tuchel - ngôi sao đang lên ở CLB Dourtmund.

Tuy nhiên, những ngờ vực về Zidane không chỉ diễn ra ở giai đoạn đầu tiên, ngay cả khi Real đã giành chức vô địch La Liga, những ngờ vực này cũng không chấm dứt. Ông Alfredo Relano - Tổng biên tập báo AS, tờ báo thân Real, đã không ngại viết rằng: "Những gì Zidane có được chỉ nhờ may mắn".

Ông Relano lý luận rằng trong tay Zidane là cả một chùm sao, và chỉ có những HLV bất tài mới thất bại với một chùm sao như thế. Thêm nữa mùa giải năm nay, đối thủ số 1 và số 2 của Real ở La Liga là Barcelona và Atletico Madird đều gặp rất nhiều vấn đề nội bộ. Từ đó Relano so sánh Zidane với cựu HLV Real ở những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước - ông Miguel Munoz, người gắn liền với biệt danh "ngập trong may mắn".

Tuy nhiên với chức vô địch Champions League vừa qua, có lẽ những người nghi ngờ Zidane đã phải nghĩ lại. Bây giờ, Zidane đã bước vào ngôi nhà của các kỷ lục khi trở thành vị HLV đầu tiên giúp CLB của mình đoạt Champinos League 2 lần liên tiếp. Và cũng chính Zidane đã giúp Real đoạt một cú đúp mùa giải sau đúng nửa thế kỷ đợi chờ. Nếu chỉ nhờ may mắn, người ta không thể tạo nên những thành tích như vậy được.

Theo các chuyên gia phân tích bóng đá Tây Ban Nha, điều quan trọng giúp Real có thể đạt cú đúp mùa giải nằm ở chính sách xoay tua cầu thủ của Zidane. Nhà cầm quân người Pháp dám sử dụng những đội hình khác nhau trong các trận đấu khác nhau, mà vẫn đạt được hiệu quả mình đặt ra. Chính vì thế, kể từ đầu tháng 3, trước khi bước vào giai đoạn chạy đua quyết định ở La Liga, các cầu thủ trụ cột của Real như Ronaldo, Modric, Benzema... có tới 4.000 phút nghỉ ngơi.

Và trong danh sách 10 cầu thủ Real, Barca, Atletico “cày ải” nhiều nhất mùa này, trong khi Barca đóng góp 3 người, Atletico đóng góp 6 người thì Real chỉ có duy nhất 1 người. Cũng chính nhờ chính sách xoay tua cầu thủ mà Zidane đã làm hồi sinh những đôi chân tưởng như đã "vứt đi", mà Isco là một dẫn chứng điển hình. Rõ ràng không phải ông thầy nào cũng dũng cảm sử dụng chính sách xoay tua, và xoay tua một cách hiệu quả đến như thế. 

Nhưng điều lớn nhất mà Zidane làm được có lẽ không nằm ở khâu chuyên môn, mà ở việc có thể lành mạnh hoá cái phòng thay đồ vốn luôn phức tạp ở đội bóng này. Cỡ Mourinho trước đây còn bị các cầu thủ "chơi chiêu", dẫn tới việc đã bóng gió chỉ trích một nhóm cầu thủ giống như "những con chuột phản bội". 

Còn với người tiền nhiệm của Zidane, HLV Benitez thì khỏi nói, ai cũng biết Benitez phải nhanh chóng ra đi vì những sức ép lớn từ chính các cầu thủ của mình. Đến thời Zidane, ít nhất là cho đến lúc này, Real Madird cho thấy dáng dấp của một đội bóng gắn kết, nơi mà mỗi cá nhân có vẻ đều biết tôn trọng giá trị tập thể.

Mới chỉ bước vào nghề HLV đỉnh cao được 2 năm nhưng rõ ràng đã có những câu trả lời không thể thuyết phục hơn với ông chủ tịch Perez - người đặt niềm tin vào mình và hàng loạt những người vốn luôn nghi ngờ mình chỉ là một mẫu thầy... ăn may.

Chủ tịch Perez "nghiện" sa thải HLV như thế nào?

Năm 2003, Real vô địch La Liga sau chiến thắng 3-1 trước Bilbao. Chỉ vài hôm sau, ông chủ Perez sa thải HLV trưởng Del Bosque bất chấp sự phản đối của các cầu thủ với lý do: "Chúng ta cần một HLV phù hợp cho tương lai".

Đúng mười năm sau, Perez thực hiện một quyết định sa thải đột ngột tương tự với "người đặc biệt" Jose Mourinho, và theo đồn thổi của báo giới Tây Ban Nha thì trong phi vụ này Perez đã "khéo" tới mức... dồn Mourinho vào cảnh không được nhận một khoản tiền đền bù lớn như lẽ ra phải thế.

Hàng loạt HLV danh tiếng khác như Ancelotti, Benitez... cũng đều là nạn nhân của Perez, bất chấp việc khi mở lời mời những HLV này về cầm quân, Perez đều đã ca ngợi ngất trời. Thành thử bất chấp việc HLV đương nhiệm Zidane đang có những thành tích đầy ấn tượng nhưng cũng đừng bất ngờ nếu trong một ngày không xa phía trước, Perez đột ngột thông báo quyết định sa thải Zidane với lý do quen thuộc... cần một ông thầy khác phù hợp hơn (?).

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.