Đêm nay, vòng 13 giải Ngoại hạng Anh, Man City - Liverpool:

Trận đấu bước ngoặt của Man xanh

Thứ Bảy, 21/11/2015, 09:46
Bước ngoặt vì nếu giải quyết được Liverpool để giành 3 điểm, khả năng cao là Man City sẽ tiến nhanh về đích, còn ở trường hợp ngược lại, rất có thể họ sẽ bị những đối thủ sau lưng vượt lên.

Hiện tại Man City vẫn đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh, nhưng khoảng cách giữa họ với các đội bóng phía dưới là cực kỳ sát sao. Cụ thể, Man City có 26 điểm, và chỉ hơn đội đứng thứ hai là Arsenal (cũng đang có 26 điểm) nhờ chỉ số bàn thắng, trong khi đó đội xếp thứ ba là Leicester City đã có 25 điểm, còn đội xếp thứ tư là M.U có 24 điểm. Khoảng cách sát sao này có nghĩa ngôi đầu của Man City có thể sẽ bị thay thế, chỉ sau một vòng đấu, thậm chí một hiệp đấu.

Nhưng thách thức về điểm số và vị trí không đáng lo ngại bằng thách thức từ nội lực của chính mình. Kể từ thời HLV Mancini đến thời HLV Pellegrini, Man City luôn mang bộ mặt của một đội bóng được phù phép bởi tiền bạc và trồi sụt phong độ thất thường. Khi đã vào phom, họ có thể đá hay, đá tưng bừng, và đè nghiến đối thủ bằng một lối chơi tấn công hủy diệt - điều họ đã làm được ở liên tiếp những vòng đầu tiên, nhưng khi gặp phải một trục trặc nho nhỏ nào đấy, là cả một bộ máy sẽ chựng lại - như những gì đang xảy ra ở 3 vòng đấu gần đây.

Ba vòng đấu mà họ chỉ có duy nhất một chiến thắng. Phải làm gì để vượt lên cái thách thức từ chính nội lực này, đấy là một câu hỏi khó với HLV trưởng Pellegrini.

Một thách thức khác đến từ phong độ của đội khách Liverpool. Khách quan mà nói, dưới thời tân HLV Jurgen Kloop, Liverpool vẫn chưa thể chơi thứ bóng đá "gengen Pressing" đầy tính cống hiến, thứ bóng đá vốn được coi là đặc sản của HLV này như những gì các CĐV kỳ vọng. Và đây đó trong những trận đấu đã qua của đội nhà, vị HLV người Đức cũng đã ít nhiều cảm thấy sự cô đơn như chính ông từng chia sẻ. Nhưng rõ ràng nếu so với thời của cựu Rodgers thì Liverpool đang dần dần tạo lập một bộ mặt mới nhiều sức sống hơn, nhiều khát vọng hơn.

Trận thắng Chelsea 3-1 với những bàn thắng thuộc vào dạng "đỉnh cao cảm hứng" của các cầu thủ tấn công có thể coi là dẫn chứng điển hình nhất cho nhận định này. Và vì thế đối đầu với Liverpool lúc này là một khó khăn với không riêng gì Man City, mà với tất cả những ông lớn khác của giải Ngoại hạng.

HLV Plellegrini chưa từng một lần đánh bại HLV Jurgen Kloop.

Nếu nhìn vào những ân oán giữa HLV Jurgen Kloop với Pellegrini, không khó nhìn ra thêm một thách thức nữa, đó là khi còn dẫn Malaga, Plellegrini khi đó từng 2 lần đối đầu với Kloop - khi đó đang dẫn dắt Dortmund tại tứ kết Champions League mùa giải 2012/2013.

Trận lượt đi giữa hai đội hôm đó tại Tây Ban Nha có kết quả hoà 0-0, và trận lượt về trên đất Đức, đội bóng của Pellegrini đã khởi đầu cực tốt với những bàn thắng dẫn trước đối thủ, và trong một bối cảnh mà ai cũng nghĩ họ đã cầm chắc một chiếc vé vào bán kết thì nghiệt thay, Dortmund vùng lên mạnh mẽ ở những phút cuối, để rồi liên tiếp ghi bàn lật ngược ván cờ (thắng ngược 3-2). Đấy chắc chắn là một trận đấu, một kỷ niệm cực kỳ cay đắng trong cuộc đời cầm quân của Pellegrini.

Sau khi đối diện với ngọn núi Liverpool, Man City sẽ còn phải đối diện với nhiều ngọn núi khó vượt khác ở đấu trường Champions League, và vì thế  một cuộc vượt núi thành công vào đêm nay sẽ giúp họ giải quyết được những vấn đề cực kỳ quan trọng về mặt tinh thần, tư tưởng.

Đêm nay, hãy cùng xem thầy trò Man xanh vượt núi!

Ngoại hạng Anh cử quốc ca Pháp

Theo ông Richard Scudamore - Giám đốc điều hành giải Ngoại hạng Anh, thì tất cả các trận đấu tại vòng 13 giải đấu này sẽ chứng kiến màn các cầu thủ hai đội đứng ở vòng tròn giữa sân, đeo băng đen trên tay trái để thực hiện 1 phút mặc niệm với các nạn nhân trong vụ khủng bố, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại thủ đô Paris (Pháp).

Ngoài ra bản quốc ca Pháp - La Marseillais cũng sẽ được vang lên trước mỗi trận đấu. Trước đó, trong trận giao hữu tầm ĐTQG giữa Anh và Pháp, các CĐV Anh cũng được khuyến khích hát quốc ca Pháp để thể hiện sự chia sẻ với những mất mát vừa qua của nước Pháp.

Cũng theo ông Richard Scudamore, trong bối cảnh nỗi lo khủng bố đang bao trùm các sân bóng châu Âu như hiện nay, công tác an toàn, an ninh ở các trận đấu cũng sẽ được đặc biệt coi trọng.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.