Dưới bóng Man xanh

Chủ Nhật, 26/07/2015, 09:50
Vòng 17, 18 V.League diễn ra trong bối cảnh cả làng đều mong ngóng mọi thứ sẽ kết thúc trơn tru, an toàn để chuẩn bị đón Man City. Dĩ nhiên, Man City, hay còn gọi là Man xanh sang đây để đá giao hữu với đội tuyển Việt Nam, chứ không phải để chơi V.League, nhưng cái bóng Man xanh cũng khiến V.League bị tác động không nhỏ.

Vòng 17, khi Becamex Bình Dương thua sốc 0-1 trên sân Pleiku thì Giám đốc kĩ thuật Mai Đức Chung nói ngay: "Có những cầu thủ giữ chân để chuẩn bị lên Tuyển đá với Man xanh". Nhiều người vặn vẹo: thời điểm Bình Dương đấu Hoàng Anh Gia Lai là thời điểm HLV trưởng Toshiya Miura chưa công bố danh sách 22 cầu thủ đội tuyển (ĐT) chuẩn bị cho trận gặp Man xanh thì làm gì có chuyện giữ chân.

Nhưng thực tế, những người trong cuộc không khó tìm ra những kênh riêng để biết mình có được chọn lựa hay không, mà ngay cả khi không biết thì họ cũng đủ kinh nghiệm để cảm nhận xem trong thành phần ĐT lần này có tên mình hay không. Nên nhớ, ông Mai Đức Chung tố cáo cầu thủ đá không hết mình không chỉ trên tư cách một người đang làm công tác huấn luyện ở Bình Dương, mà còn trong tư cách một cựu trưởng phòng các ĐTQG. Ở vị trí trưởng phòng các ĐT, và trước đây từng làm trợ lý cho nhiều đời thầy ngoại ở ĐT, ông Chung quá hiểu tâm lý của những người chuẩn bị lên Tuyển.

Đầu mùa giải, HLV Trương Việt Hoàng đã khởi đầu rất thành công, nhưng... Ảnh: H.M.

Thế nên, mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng sau đó, từ giới lãnh đạo đến các cầu thủ Bình Dương đều thi nhau phủ nhận cáo buộc của ông Chung nhưng trong thâm tâm mình họ thừa hiểu sự thật ra sao. Cái thật của những trận đấu diễn ra sát thời điểm tập trung đội tuyển, nhất lại là một đội tuyển chuẩn bị gặp... Man xanh.

Sang đến vòng 18 V.League, cái vòng đấu mà sau khi khép lại, HLV Toshiya Miura sẽ công khai danh sách ĐT thì cái bóng Man xanh và không khí về trận đấu của Man xanh ở Việt Nam đã nóng hổi lắm rồi. Nhưng chính ở cái lúc mà cả làng hút hết cả vào sự kiện Man xanh thì trên sân Cần Thơ, đội khách Hải Phòng lại thua lạ, thua sốc, khiến chính những cổ động viên ruột đã phải đứng lên phản ứng.

Cái lạ ở đây là với lý do chấn thương, thẻ phạt Hải Phòng để một loạt chủ lực binh trên băng ghế dự bị, trong đó có cả bộ đôi tiền đạo ngoại chuyên đảm trách nhiệm vụ ghi bàn. Cái sốc ở đây là sau đó, một tờ báo thể thao đăng lời phát biểu của một  lãnh đạo bóng đá Hải Phòng: "Nếu nói Hải Phòng bán độ thì cả V.League này bán hết". Không hiểu là tính chính xác của câu nói này đến đâu, nhưng nếu đúng là Hải Phòng nói như thế, có nghĩa Hải Phòng tự xếp mình vào dạng sạch sẽ, tử tế nhất V.League thì chặng đường còn lại của đội bóng này sẽ không hề yên ả.

Vẫn theo lời vị lãnh đạo này thì ngay cả khi bung sức đá bằng đội hình mạnh nhất thì cửa thắng của Hải Phòng trên sân Cần Thơ là rất thấp. Thế nên mất một trận đấu không như ý trên sân Cần Thơ để đổi lại việc có thể giữ nguyên binh hùng tướng mạnh cho hai trận đấu tới đây trên sân nhà - hai trận đấu mà Hải Phòng không được thua trước khán giả nhà cũng là điều phải đặt ra.

Thật ra thì ngoại trừ một số cổ động viên Hải Phòng vì quá bức xúc mà đã có những chê trách, đòi hỏi nặng lời, trong đó có cả việc đòi hỏi HLV trưởng Trương Việt Hoàng từ chức, dư luận nói chung chưa vội nói về chuyện mua - bán, cái chính là nhìn cái cách cầu thủ Hải Phòng chơi bóng người ta không thấy được chất lửa mà họ đã thể hiện được suốt từ đầu giải. Ngay cả khi vì toan tính mà chỉ có thể tung ra sân một đội hình thứ yếu, nhưng cái đội hình thứ yếu ấy vẫn găng vẫn lửa thì chắc chắn Hải Phòng vẫn không bị đặt nhiều dấu hỏi như bây giờ. Đằng này...

Ai cũng biết, Hải Phòng đang đứng thứ 3 V.League và tự thấy mình không có đủ lực để cạnh tranh ngôi vô địch. Người ta cũng biết, sau trận thắng sốc trước Hải Phòng, Cần Thơ đã có 16 điểm, chính thức vọt lên hai đội bét bảng Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Nai với 3 điểm nhiều hơn. Thế nên không riêng gì các cổ động viên đất Cảng, ông Trưởng đoàn Tấn Anh của Hoàng Anh Gia Lai cũng đề nghị phải làm rõ "nghi vấn Hải Phòng - Cần Thơ".

Chỉ sợ là từ bây giờ tất cả hút hết vào Man xanh, và dưới cái bóng quá lớn của Man xanh, những vấn đề muôn thủa của V.League rồi sẽ lặng lẽ chìm xuồng...?!

Cầu thủ Việt Nam hào hứng tập luyện đón Man City

Sáng qua, dưới sự điều khiển của HLV trưởng Toshiya Miura, 22 cầu thủ Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên tại sân Trung tâm Đào tạo trẻ VFF, chuẩn bị cho trận đấu với Man City vào ngày mai. Vì các cầu thủ vừa trải qua những trận đấu V.League căng thẳng nên ông Miura chủ yếu đưa ra các bài tập hồi phục, thư giãn nhẹ nhàng. Quang Hải, Hồng Quân, Công Phượng phải tập riêng vì chưa có được sức khoẻ tốt nhất, nhưng theo các bác sĩ đội tuyển thì họ sẽ sớm bình phục và hoà nhập với phần còn lại.

Nhìn chung, các cầu thủ đều tỏ ra hào hứng khi chuẩn bị được đối mặt với một đội bóng lớn đến từ giải Ngoại hạng Anh. Nói như tiền đạo gạo cội Lê Công Vinh thì: "Đây là một dịp quá tốt để chúng tôi được cọ sát, học hỏi với những thần tượng của mình". Mặc dù chỉ là đợt tập luyện ngắn hạn chuẩn bị cho một trận giao hữu nhưng ông Miura vẫn giữ thói quen tập kín, các phóng viên chỉ được tác nghiệp khoảng 15 phút đầu.

Tối qua, các thành viên Man City đã có mặt ở Việt Nam, và nếu không có những thay đổi vào phút chót thì hôm nay họ sẽ giao lưu với làng trẻ em SOS và các sinh viên Đại học Quốc gia trước khi ra sân thi đấu vào tối mai.

Diệp Xưa
.
.
.