Vì sao, Man xanh?

Thứ Sáu, 24/07/2015, 08:46
Hôm nay, Đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho trận giao hữu quốc tế với Man City, ngày mai Man xanh tới Việt Nam, thế nhưng không khí trận đấu nhìn từ những quầy bán vé thì cứ nhợt nhạt, xanh xao thế nào.

Không có những cơn sốt vé khủng khiếp như lần ĐT Olympic Brazil hay CLB Arsenal đến Việt Nam. Dân phe quanh các quầy bán vé ở SVĐ quốc gia Mỹ Đình, thậm chí sẵn sàng trao tay khách hàng với mức giá chênh lệch chỉ từ 100 ngàn đến 150 ngàn  đồng so với giá gốc. Những công văn mua vé được VFF duyệt khá thuận tay, và có vẻ như lần này đăng ký bao nhiêu được mua bấy nhiêu, chứ không còn cảnh "đăng ký cả trăm, chỉ được mua chục cái" như những lần trước đó.

Lượng vé bán ra không nhiều như dự kiến. Ảnh: H.M.

Ngày đầu tiên những quầy vé mở cửa, nhà đài VTV làm hẳn một phóng sự kèm theo bình luận: "Có rất nhiều học sinh sinh viên xếp hàng từ sáng sớm", nhưng tìm hiểu kỹ mới biết, đấy phần lớn đều là những người được dân phe thuê xếp hàng với giá 50.000 đồng/người. Vẫn theo thông tin từ "phe", thì lần này những chiếc vé mệnh giá 500 - 700 ngàn bán dễ, còn những mệnh giá 1 triệu, 1,5 triệu hay 1,8 triệu, chủ yếu bán cho những người phải mua để đi biếu xén hoặc đi... quan hệ.

Trước tình trạng nhạt nhoà xanh xao ngoài dự kiến, những nhà tổ chức đã nhanh nhạy công bố việc sẽ trích một khoản tiền bán vé làm từ thiện và hy vọng nhờ vậy mà những người hay làm từ thiện có thể quan tâm đến cái vé nhiều hơn. Rồi họ lại nhanh nhảu công bố một chương trình ca nhạc với sự tham gia của những ca sĩ hàng đầu sẽ được tổ chức trước và giữa trận đấu. Chưa hiểu là những động thái này có khiến lượng vé trong những ngày tới dễ trôi hơn hay không, nhưng rõ ràng đến lúc này nguy cơ ế vé là có thật.

Mà cũng chẳng riêng gì chuyện vé, không khí đón tiếp Man City của các Hội CĐV cũng diễn ra nhạt ngoài tưởng tượng. Chị Lệ Thuý - một CĐV bóng đá trung thành của Hội CĐV Thể Công cũ, người gần như không bao giờ vắng mặt trong các trận  đấu của ĐTVN tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình nói với chúng tôi: "Lần này chắc chắn tôi  không tới sân, vì chưa bao giờ tôi thích Man City cả". Rồi chị nói thêm: "Nếu không thích mà cứ cố đến hò reo, cổ vũ thì có khác gì a dua, a tòng!".  

Tâm lý của chị Thuý cũng là tâm lý phổ biến của nhiều CĐV bóng đá lúc này, và đó cũng là nguyên nhân căn bản khiến tình trạng Man xanh bỗng... xanh xao.

Xét về bản chất, Man xanh là gã nhà giàu mới nổi của bóng đá Anh, nên tầm ảnh hưởng  với khán giả Việt Nam nói riêng và khán giả hâm mộ bóng đá toàn cầu nói chung, không thể sánh bằng những M.U, Liverpool, Arsenal. Ở Việt Nam, nếu các hội CĐV của ba đội bóng vừa kể đã được định hình từ lâu, thậm chí đã hoạt động bài bản, có tổ chức, thì Hội CĐV Man xanh chỉ mới được những nhà tổ chức sự kiện Man xanh đến Việt Nam vội vàng thành lập. Đấy là còn chưa nói những ngôi sao số 1 của Man xanh, như Auguero nhiều khả năng còn không có mặt trong chuyến đi này.

Trong một thông báo gửi cho giới phóng viên ngày hôm qua, những nhà tổ chức cho biết thầy trò Man xanh sẽ chỉ tham gia 2 sự kiện bên lề trước trận đấu, chứ không cùng lúc tham dự nhiều sự kiện như các cầu thủ Arsenal trước đây, và đấy có thể tiếp tục là một lý do nữa khiến Man xanh khó bề gây sốt. Với một CLB không quá giàu sức ảnh hưởng như Man City, mà đơn vị tổ chức lại đẩy giá vé cao nhất lên tới 1,8 triệu đồng, thì đúng khả năng... thu hồi vốn là khá thấp.

Giờ chỉ biết hy vọng sau một chuỗi trận du đấu vừa qua tại Canada, Mỹ, Australia, khi đến Việt Nam, thầy trò Man xanh sẽ không xanh xao ở trong phong thái lẫn từng bước chạy!

Diệp Xưa
.
.
.