20 giờ tối nay, giao hữu bóng đá quốc tế, Đội tuyển Việt Nam - Man City:

Soi mình vào Man xanh

Thứ Hai, 27/07/2015, 06:45
Vội vàng - đó là cảm nhận dễ thấy nhất từ phong thái và lịch trình hoạt động của Man City trong 2 ngày ở Việt Nam. Nhưng hy vọng là cái vội và cái mệt của thầy trò HLV Pellegrini không làm cho độ nóng của trận giao hữu được chờ đợi giữa họ với ĐT Việt Nam vì thế mà giảm nhiệt.


Chiều muộn 25/7, chỉ vừa xuống sân bay Nội Bài và nhanh chóng nhận những món quà lưu niệm của Ban tổ chức là các thành viên Man City đã lên vội ôtô về khách sạn. Cách đến và cách di chuyển vội vàng ấy khiến hơn 200 CĐV đội mưa chờ đón họ từ 4-5 giờ đồng hồ trước đó có phần hụt hẫng.

Không hiểu vì các cầu thủ Man xanh vội quá hay vì họ chưa thực sự trở thành một phần tình yêu của các fan hâm mộ xứ này mà khác hẳn so với lần chào đón Arsenal năm 2013, lần này không có bất cứ fan hâm mộ nào rú lên mừng rỡ hay gào khóc hạnh phúc khi được chạm mặt thần tượng của mình.

Ai cũng biết Hội CĐV Man City với mũ xanh, cờ xanh, áo xanh - cái áo có gắn thương hiệu của nhà tài trợ chỉ mới được thành lập cách đây hơn một tuần. Ngay cả vé xem Man xanh tập luyện chiều qua cũng được những nhà tổ chức phát miễn phí cho những sinh viên của những trường đại học gần sân Mỹ Đình. Nếu không phải Man xanh, mà là Man đỏ hoặc những đội bóng có truyền thống khác như Liverpool, Chelsea, chắc hẳn mọi thứ sẽ diễn ra khác hẳn.

HLV Pellegrini (giữa) là tâm điểm thu hút giới giới truyền thông Việt Nam. Ảnh: H.M.

Nếu Man xanh vội thì chính ĐT Việt Nam cũng hội quân vội vàng. Sáng 25/7, đội tuyển có buổi tập đầu tiên, và theo dự kiến cả đội sẽ tận dụng thời gian tập luyện đến tận sáng 27 - ngày diễn ra trận đấu. Nhưng phút cuối HLV trưởng Toshiya Miura đã quyết định huỷ buổi tập này. Có một điều đáng chú ý là trong số những tuyển thủ Việt Nam lần này, nếu hỏi ai thực sự yêu thích Man xanh thì câu trả lời gần như là "không ai cả".

Trò chuyện với báo giới, tuyển thủ gạo cội Phạm Thành Lương còn bật mí vui: "Các anh biết không, em là fan của Manchester United chính hiệu. Vì là fan của M.U nên em thậm chí còn ghét Man City". Một cầu thủ giấu tên khác thì bảo: "Trong khi những đội bóng như M.U, Liverpool... dần dần tạo dựng truyền thống và khẳng định giá trị của mình qua thời gian thì điểm nổi trội nhất của Man City là tiền bạc. Họ là một đội bóng nhà giàu, và nhờ vậy mà họ đã đoạt chức vô địch giải Ngoại hạng Anh". Mặc dù không quá ngưỡng mộ Man City nhưng tất cả các cầu thủ lại tỏ ra háo hức khi sắp được đối mặt với những cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Thành phần Man City đến Việt Nam thiếu vắng những trụ cột như Kompany - người luôn tỏ ra vững vàng, sắt thép ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, rồi Aguero - người có cái chân dẻo kẹo, và cũng là người được biết đến với tư cách "cựu con rể" của huyền thoại bóng đá Maradona. 

Nhưng vẫn sẽ có những Nasri, Silva, Joe Hart... - những người mà theo nhận định của tiền đạo Lê Công Vinh thì: "Được đứng chung một sân với họ, nhìn họ xử lý bóng đã là một cảm giác đặc biệt, một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời cầu thủ". 

Từng thi đấu tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, giải hạng Hai Nhật Bản, và từng cùng ĐT Việt Nam nam chinh bắc chiến nhiều năm,  Công Vinh chính là cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất ở ĐT lúc này. Và từ chính những trải nghiệm của mình Vinh rút ra một kết luận đáng suy nghĩ: "Mỗi dịp được đọ sức với những đội bóng lớn như Arsenal hay Man City là một lần chúng ta thấy rằng so với thế giới xung quanh mình đang nhỏ bé đến cỡ nào, từ đó phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ".

Trong buổi tập trước trận đấu, Công Vinh đã bị chấn thương, nhưng nó không phải là một chấn thương nguy hiểm. Những cầu thủ khác trên hàng tiền đạo đội tuyển là Quang Hải, Hồng Quân, Công Phượng cũng đang gặp vấn đề sức khoẻ sau khi vừa trải qua những trận đấu V.League mướt mồ hôi. Mà theo đánh giá của HLV trưởng Toshiya Miura thì thể lực vẫn là nỗi lo lớn nhất của ông trước trận đấu này. Nhưng ai cũng hiểu, Man City không dại gì đá hết chân trong những chuyến du đấu như thế này, đặc biệt là ngay sau khi trận đấu kết thúc họ phải cấp tốc ra sân bay về nước. Man City cũng vừa trải qua một chuỗi du đấu dài ngày từ Canada đến Australia, và trong trận đấu gần nhất với Real Madird, khi cả "vừa đá vừa giữ miếng", Man City đã thua nặng nề 1-4.

Tối nay mong là cái tâm lý vội vàng của một gã nhà giàu đi du đấu sẽ không làm những đôi chân Man City quá nhạt. Cũng mong là vài ngày chuẩn bị vội vàng của ĐTVN không làm ảnh hưởng đến khả năng phối hợp giữa những con người đã cùng nhau "ăn cơm tuyển" từ lâu. 

Nhưng nói như Lê Công Vinh thì điều quan trọng nhất trong những trận đấu như thế này không phải là tỷ số (hiểu theo nghĩa chúng ta thua bao nhiêu bàn?), mà là rốt cuộc chúng ta phải soi mình vào một cái bóng lớn để ngộ ra sự nhỏ bé của mình, và cùng phấn đấu, cùng hy vọng vào tương lai...

Trích 2 tỷ đồng tiền vé trận từ Đội tuyển Việt Nam - Man City tặng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”

20h ngày 27/7/2015, trận giao hữu quốc tế ManCity  - Đội tuyển Quốc gia Việt Nam sẽ chính thức diễn ra tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Trận đấu được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 và VTV6 HD Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là trận đấu được đông đảo người hâm mộ Việt Nam chờ đợi.

Để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc và mong muốn góp phần nhỏ vào việc tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương - bệnh binh, SHB đã quyết định trích 2 tỷ đồng từ nguồn thu bán vé trận đấu (trung bình 50 ngàn đồng/vé) để trao tặng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ LĐ–TB&XH. Đại diện lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH sẽ nhận món quà tri ân này từ SHB ngay trước giờ bóng lăn ít phút.

H.A.

HLV trưởng Man City Pellegrini: Tôi rất yêu thích không khí bình yên của Hồ Gươm

Buổi họp báo trước trận Việt Nam - Man City ngày hôm qua vắng hơn và bình dị hơn hẳn so với cuộc họp báo trước trận Việt Nam - Arsenal hai năm trước. Tuy nhiên không vì thế mà HLV trưởng Man City Pellegrini - nhân vật trung tâm của cuộc họp báo không nhận phải những câu hỏi khó.

Thoải mái trả lời các câu hỏi liên quan đến chính sách dùng người của Man City, và cả những thông tin về việc cầu thủ này, cầu thủ kia không thể đến Việt Nam vì chấn thương nhưng nhà cầm quân này lại khéo léo từ chối gần như mọi câu hỏi liên quan đến bóng đá Việt Nam.

Một trong những điều khá thú vị trong cuộc họp báo là nhà cầm quân người Chile cho biết, ông đã đi thăm một số danh lam thắng cảnh tại Hà Nội, đã ngồi uống cà phê ở Hà Nội - ông nhấn nhá thêm: "Tôi biết, nó là quán cà phê khá nổi tiếng" trước khi kết luận: "Tôi rất yêu thích không khí bình yên của Hồ Gươm".

Cùng tham dự cuộc họp báo với Pellegrini dĩ nhiên còn có HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura và đội trưởng ĐTVN Lê Công Vinh, và theo đánh giá của ông Miura là: "Được gặp gỡ Man City là một cơ hội quý báu để các cầu thủ Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với không khí bóng đá đỉnh cao".

Ngọc Anh (ghi)

Diệp Xưa
.
.
.