Pogba, khi đứa trẻ trở thành người đàn ông

Thứ Hai, 28/06/2021, 07:20
Ở thời điểm bóng đá hiện đại gần như vắng bóng những cầu thủ có khả năng định đoạt số phận trận đấu, trớ trêu thay, có một người như vậy ở trận Pháp - Thụy Sĩ. Từ World Cup 2018 đến EURO 2020 tựa một quãng thời gian rất dài với Paul Pogba, khi anh không còn là cậu bé hay hờn dỗi năm nào nữa.


Đứa trẻ lớn xác...

"Cậu ta đã từ chối ký hợp đồng với M.U và chuyển nhượng tự do sang Juventus. Hóa ra Pogba đã đồng ý đầu quân cho Juventus từ rất lâu rồi, lâu tới mức ngay cả tôi còn không biết là bao giờ. Tôi quá thất vọng với cách hành xử của Pogba. Cậu ấy không tôn trọng đội bóng này". Đó là những lời đầy ai oán Sir Alex dành cho Pogba, cầu thủ được ông đưa về từ đất Pháp khi mới 16 tuổi và được coi như tương lai của tuyến tiền vệ M.U.

Là một trong những cầu thủ cùng lứa với Jesse Lingard, Pogba bắt đầu gây ấn tượng mạnh ở FA Youth Cup. Đối thủ họ đánh bại trong trận chung kết năm nào chính là Sheffield Ubnited với Harry Maguire trong đội hình. Sở hữu chiều cao và sức mạnh vượt trội, cộng thêm khả năng chuyền bóng siêu hạng và sút xa chuẩn xác, Pogba ngay từ lúc còn là cậu bé tuổi teen đã mang dáng dấp của một cầu thủ đẳng cấp thế giới trong tương lai.

Nhưng tài năng đến mấy, ở tuổi mười tám đôi mươi, Pogba vẫn chỉ là một đứa trẻ. Cảm thấy chán chường vì không được tạo điều kiện ra sân thi đấu thường xuyên, Pogba dần sinh thái độ bất mãn với cách đối xử của Sir Alex. Giọt nước tràn ly đến vào ngày 31/12/2011, chính là sinh nhật tuổi 70 của vị cha già. M.U đến làm khách trên sân của Blackburn với đội hình sứt mẻ nghiêm trọng nhân sự ở tuyến tiền vệ, nhưng Pogba vẫn phải ngồi ngoài.

Pogba đã thực sự lột xác như một người đàn ông trưởng thành.

Sir Alex chọn Rafael đá tiền vệ trung tâm, và đẩy Park Ji Sung ra làm hậu vệ cánh trong ngày hôm đó. Đội hình vá chằng vá đụp của M.U hôm đó chơi vô cùng tệ hại, cộng thêm màn trình diễn thảm họa của tân binh David de Gea khiến họ không thể tặng quà cho Sir Alex. Thất bại 2-3 khiến M.U cuối cùng để mất chức vô địch Premier League vào tay Man City, và cũng vô tình làm Pogba chán chường đòi ra đi.

Ở tuổi 18, Pogba chẳng để lại ấn tượng nhiều như anh nghĩ. Chuyển sang đầu quân cho Juventus ở mùa hè 2012, những gì đón chào Pogba là một loạt hình phạt do Conte đưa ra. Đến sân tập muộn, phạt. Biểu diễn quá nhiều trước các đồng đội, phạt. Gây gổ, phạt. Không nghe chỉ đạo từ HLV, phạt. Nhận thẻ lãng nhách, phạt. Conte khiến Pogba nghe đến tên thôi đã thấy sợ. Màn trình diễn trên sân cỏ khiến mọi người nghĩ Pogba đã dần trưởng thành, nhưng thực tế không phải. Anh đá tốt chỉ vì sợ Conte mà thôi.

Pogba vẫn chỉ là đứa trẻ lớn xác ngay cả khi anh trở lại M.U với cái mác cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Mỗi ngày một kiểu tóc cùng phong độ phập phù trận dở trận hay, Pogba khiến Mourinho và người hâm mộ như bị rơi vào ma trận của anh. Ít được thi đấu, Pogba sẽ chán và bảo Raiola tìm cho anh bến đỗ mới. Mourinho thua trong cuộc đấu khẩu với Pogba và phải rời M.U. Nhà vô địch thế giới tưởng như sẽ trở thành "Vua" ở Old Trafford, cho đến ngày vì HLV tạm quyền đến.

... và người đàn ông thực sự

Solskjaer khiến tất cả phải trầm trồ thán phục với cách ông răn dạy Pogba. 2 năm rưỡi đã trôi qua kể từ lúc Ole ngồi ghế nóng tại Old Trafford và những rắc rối do Pogba gây ra dần chìm vào quên lãng. Nếu không một ai nhắc đến một vấn đề nào đó, điều ấy có nghĩa vấn đề chẳng còn quan trọng, chẳng còn ai quan tâm. Pogba ở M.U là ví dụ điển hình cho một người chẳng ai quan tâm như thế. Phương pháp của Solskjaer có thể khắc nghiệt nhưng đáng giá khi ông chứng minh Pogba chẳng là gì ở M.U.

2 mùa giải gần nhất Pogba chỉ được thi đấu vỏn vẹn 64 trận ở khắp các đấu trường. Không ít trong số đó là những trận cầu thủ người Pháp được tung vào từ băng ghế dự bị. Ngay cả khi đá hay ở trận trước, Pogba cũng có thể trở lại ngồi dự bị ở trận sau. Coi trọng trình độ hơn thái độ, thay vì sử dụng một người thích làm mình làm mẩy như Pogba, Solskjaer trọng dụng 2 anh công nhân cần cù Fred và McTominay.

M.U không có Pogba làm hạt nhân chính trong đội hình vẫn băng băng tiến bước ở các đấu trường. Thành tích của họ dưới thời Solsjaer ngày một khá lên dù đóng góp của Pogba vào thành quả chung gần như không có. Ngoài sân cỏ, cách ứng xử vô cùng khéo léo của Solskjaer khiến Pogba rơi vào thế yếu mỗi khi muốn làm lớn chuyện. Ở vị thế của một huyền thoại, tất cả sẽ đứng về phía Solskjaer chứ không phải Pogba.

Từ việc làm mình làm mẩy đòi ra đi, Pogba dần nhận ra mình phải đứng lên từ chỗ mình đã ngã. Anh từ từ giành lại vị trí chính thức tại M.U ở cuối mùa giải vừa qua, đồng thời sẵn sàng thể hiện cam kết gắn bó lâu dài với M.U. Không còn cậu bé Pogba hay làm mình làm mẩy năm nào nữa, giờ chỉ có một người đàn ông làm chủ khu trung tuyến ĐT Pháp. Pogba từng chơi tự do ở World Cup 2014 và EURO 2016, nhưng giờ anh dần lùi sâu hơn, hỗ trợ đồng đội nhiều hơn.

Những đường chuyền thượng hạng ở trận gặp Bồ Đào Nha cho thấy Pogba luôn sẵn sàng bùng nổ. Với những William Carvalho, Bruno Fernandes… trong đội hình, Selecao vẫn chẳng thể cản nổi Pogba tung hoành ở vị trí giữa sân. Điều đó cho thấy đẳng cấp đang vào độ chín của một người đàn ông trưởng thành. Chỉ cần Pogba chơi đúng sức, Pháp sẽ đánh bại mọi chướng ngại vật.

Khi Pogba thực sự trở thành “Vua”

Không được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, nhưng trước Bồ Đào Nha, Pogba chính là người khiến Selecao phải khốn đốn nhất. Tiền vệ 28 tuổi có 104 lần chạm bóng, nhiều hơn bất cứ ai thi đấu trên sân ngày hôm đó. Anh tung ra không dưới 4 đường chuyền vượt tuyến để mở ra cơ hội ghi bàn vào lưới đối phương. Một trong số đó là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Benzema, khi người kiến tạo trực tiếp cho anh chính là Pogba.

Bên cạnh màn trình diễn có một không hai trên sân cỏ, Pogba còn cho thấy sức nặng với truyền thông ở phòng họp báo. Nếu như Ronaldo khiến Coca Cola mất 4 tỷ USD chỉ vì một cái gạt tay, Pogba đã làm Heineken bẽ mặt với hành động tương tự. Từ chỗ tưởng như sẽ bị phạt vì vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ, BTC UEFA bây giờ phải xem kỹ lại lý lịch các cầu thủ và HLV bước vào phòng họp báo để quyết định có nên đặt chai bia hay không.


*Ivan Perisic đã dương tính với COVID-19 và buộc phải cách ly điều trị. Anh chắc chắn sẽ vắng mặt trong trận đấu gặp ĐT Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Mất Perisic là tổn thất lớn với Croatia khi họ gần như không có ai xứng đáng trám vào vị trí anh để lại.

* Thất bại bẽ bàng trước Đan Mạch ở vòng 1/8 EURO, Gareth Bale tuyên bố anh sẽ không chia tay đội tuyển Xứ Wales sớm như mọi người lo ngại. Thay vào đó, tiền đạo 32 tuổi dự định tiếp tục thi đấu cho ĐTQG cho đến khi giải nghệ.

* Wayne Rooney lại tiếp tục "nhắc tuồng" Southgate về chiến thuật ĐT Anh cần dùng để đánh bại Đức. Cựu cầu thủ M.U khuyên ĐT Anh nên nên loại Jack Grealish ở đội hình xuất phát và thi đấu chắc chắn với 3 tiền vệ phòng ngự giăng ngang nhằm khóa chặt Die Mannschaft.

*Trước trận gặp ĐT Đức, bộ đôi Mason Mount và Ben Chillwell vẫn phải tập riêng. Họ đang nằm trong danh sách cách ly đặc biệt sau khi tiếp xúc gần với Billy Gilmour của Xứ Wales, người được chẩn đoán dương tính với COVID-19. Hiện FA đang vận động chính quyền Anh để cho phép 2 cầu thủ này ra sân gặp Đức.

*Bão chấn thương đang tàn phá ĐT Pháp trước trận gặp Thụy Sĩ. Họ chắc chắn sẽ không có 2 hậu vệ trái Lucas Hernandez và Lucas Digne vì chấn thương. Ngay cả Rabiot cũng không chắc chắn ra sân ngay từ đầu Lemar và Thuram cũng bị đau nhẹ và không thể đá chính.


An Khánh
.
.
.